Tổ chức dạy học phần “Nhiệt” (Khoa học tự nhiên 8) theo mô hình giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh

Các tác giả

  • Lê Thị Ngọc Anh Học viên Cao học K43, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Lê Thanh Huy Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

STEM education constitutes an apt model aligned with the objectives of educational innovation in Vietnam, furthering the augmentation of students' competence. Within this article, we delineate the challenges posed by STEM education in its application to fostering and honing students' problem-solving, subsequently, propose a process for building and organizing the teaching of a specific STEM topic to develop students' problem-solving competence in the section “Thermostics” in the 8th-grade Natural Science subject. The research findings can serve as reference materials for teachers and researchers interested in applying STEM in teaching the contents of the 2018 general education curriculum.STEM education constitutes an apt model aligned with the objectives of educational innovation in Vietnam, furthering the augmentation of students' competence. Within this article, we delineate the challenges posed by STEM education in its application to fostering and honing students' problem-solving, subsequently, propose a process for building and organizing the teaching of a specific STEM topic to develop students' problem-solving competence in the section “Thermostics” in the 8th-grade Natural Science subject. The research findings can serve as reference materials for teachers and researchers interested in applying STEM in teaching the contents of the 2018 general education curriculum.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2016). Tài liệu tập huấn Phương pháp giáo dục theo định hướng STEM.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Tài liệu tập huấn Dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học theo định hướng STEM.

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH, ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Cao Cự Giác, Lê Danh Bình, Nguyễn Thị Diễm Hằng (2019). Xây dựng khung NL khoa học tự nhiên của HS trung học cơ sở theo cách đánh giá của PISA. Tạp chí Giáo dục, 463, 25-29.

Department of Technology, Management and Budget (2017). MiSTEM Network Plan. The development of a plan that requires the following items be submitted to the govern or and legislature.

Đỗ Hương Trà (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Vật lí Trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Thanh Huy, Phùng Việt Hải (2019). Thực trạng và giải pháp phát triển năng lực dạy học môn khoa học tự nhiên của giáo viên trung học cơ sở, đáp ứng đổi mới giáo dục trong thời gian tới. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4, 210-2013.

National Science Learning Centre (2012). The future of STEM education: A National Science Learning Centre White Paper. National Science Learning Centre, University of York, York, UK.

Nguyễn Thị Thủy (2018). Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học theo Lammap phần nhiệt học - Trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Vũ Văn Hùng (Tổng Chủ biên), Mai Văn Hưng, Lê Kim Long, Vũ Trọng Rỹ (đồng Chủ biên), Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Hữu Chung… Nguyễn Văn Vịnh (2023). Khoa học tự nhiên 8 (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

05.01.2024

Cách trích dẫn

Lê , T. N. A., & Lê , T. H. (2024). Tổ chức dạy học phần “Nhiệt” (Khoa học tự nhiên 8) theo mô hình giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 9), 43–48. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1156

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả