Nghiên cứu thực trạng sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học môn Khoa học 4 ở trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Minh Giang Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Mẫn Nhi Trường Tiểu học Kết Đoàn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Currently, primary schools in Ho Chi Minh City are innovating teaching methods and techniques to develop students' competence and qualities in order to meet the goals of innovation and improve the quality of education. The application of advanced teaching methods, including project-based teaching methods, has been implemented by teachers in a number of subjects. The results of a survey on the current situation of teaching Science 4 using project-based teaching methods in a number of primary schools in Ho Chi Minh City show that teachers have correctly recognized the importance of project-based teaching orientation but have not applied it regularly due to not fully understanding the process of organizing teaching activities and facing many difficulties, especially in terms of time related to preparing for teaching, guiding students to participate in activities... The majority of teachers believe that Science is a subject that is favorable for applying project-based teaching methods. The survey results are a practical basis for developing measures to support teachers in effectively applying project-based learning methods in teaching Science 4 in the direction of developing students' scientific competence.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Krajcik, J. S., & Blumenfeld, P. C. (2006). In The Cambridge Handbook of the Learning Sciences. Project-Based Learning (pp. 317-333). Lê Đình Trung (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội (2018). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm. Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Trần Việt Cường (2009). Đôi nét về phương pháp dạy học theo dự án. Tạp chí Giáo dục, 207, 25-26.

Trịnh Văn Biều, Phan Đồng Châu Thủy, Trịnh Lê Hồng Phương (2011). Dạy học dự án - Từ lí luận đến thực tiễn. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 28, 3-12.

Đã Xuất bản

31.12.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, M. G., & Lê, M. N. (2024). Nghiên cứu thực trạng sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học môn Khoa học 4 ở trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(13), 180–184. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3304

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả