Thực trạng hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên môn Lịch sử và Địa lí ở một số trường trung học cơ sở Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Phạm Thị Thuý Hằng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Nguyễn Thị Ngát Trường Trung học cơ sở Hậu Giang, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The promulgation of the 2018 general education program has created a new step with comprehensive program innovations in the direction of developing students' qualities and competences. In particular, History and Geography at the secondary school level are subjects that play an important role in forming and developing students' main qualities, general competences and scientific competence with specific manifestations of the subject. To meet this teaching goal, professional training for History and Geography teachers at secondary schools is very important. Through a survey using questionnaires for managers and History and Geography teachers at some secondary schools in District 11, Ho Chi Minh City, the article assesses the current status of professional training activities for teachers including: training objectives; training content; training forms; training organization force; training organization conditions; assessment of training results; At the same time, it analyzes the correlation between the level and effectiveness of implementation in the evaluation criteria. The survey results are a practical basis for the subjects implementing professional training activities for the team of History and Geography teachers in secondary schools to have appropriate measures to improve the effectiveness of this work in the area.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018a). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018c). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Bộ GD-ĐT (2019). Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2019 ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông. Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bộ GD-ĐT (2021). Quyết định số 2455/QĐ-BGDĐT 21/7/2021 về Chương trình bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở dạy môn Lịch sử và Địa lí. Bộ GD-ĐT (2022). Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT ngày 05/12/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên (ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Chính phủ (2010). Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 về tổ chức và quản lí công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Đỗ Đình Thái, Nguyễn Thị Xuân Hương (2021). Thực trạng hoạt động dạy học môn Lịch sử theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông công lập Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 47, 46-52.

Hồ Thị Thu Hồ, Phạm Đức Thuận, Lê Văn Nhương, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Nguyễn Thị Ngọc Phúc (2022). Thực trạng và giải pháp cho dạy học môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở ở tỉnh Cà Mau theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 58, Số Giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long, 76-83.

Kim Thị Mai Hương (2023). Quản lí dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở theo hướng tích hợp. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(293), 145-147.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019. UNESCO (2000). The Dakar Frameworkfor Action. Education for All: Meeting our Collective Commitments. Adopted by the World Education Forum, Dakar, Senegal, 26-28 April 2000. https://unesdoc.unesco.org/ark:/ 48223/pf0000121147

UNESCO (2008). ICT competency standards for teachers, Policy framework: Implementation Guidelines, Version 1. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000156210

Viện Ngôn ngữ học (2010). Từ điển tiếng Việt. NXB Từ điển Bách khoa.

Đã Xuất bản

31.12.2024

Cách trích dẫn

Phạm, T. T. H., & Nguyễn, T. N. (2024). Thực trạng hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên môn Lịch sử và Địa lí ở một số trường trung học cơ sở Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(13), 240–245. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3322

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả