Thực trạng giáo dục phòng ngừa xâm hại cho học sinh ở một số trường tiểu học huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
Tóm tắt
Child abuse is one of the alarming issues, becoming increasingly serious with the increasing number of abused children in countries around the world and in Vietnam. Abuse prevention education to form children's ability to recognize abusive behavior, protect themselves, and stay away from the risk of being abused has become urgent and humane. The article explores the current situation of abuse prevention education for primary school students in Trang Bom district, Dong Nai province, regarding the following contents: raising awareness of Children's Rights and Child Abuse; educating skills to prevent and respond to child abuse; educating supporting skills to prevent and respond to child abuse; Educating attitudes towards child abuse. The survey results are a practical basis to implement abuse prevention education for students in elementary schools with appropriate measures to improve the effectiveness of this work.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Cục Trẻ em (2022). Lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em. https://www.molisa.gov.vn/baiviet/231428?tintucID=231428 Felitti, V. J., Anda, R. F., Nordenberg, D.,Williamson, D. F., Spitz, A. M., Edwards, V., Koss,M. P. & Marks, J. S. (1998). Relationship of childhood abuse and household dysfunction to many of the leading causes of death in adults. The Adverse Childhood Experiences (ACE) Study. American Journal of Preventive Medicine, 14(4), 245-258. https://doi.org/10.1016/S0749-3797(98)00017-8
Liên Hợp Quốc (1990). Công ước Quyền trẻ em.
Nguyễn Thanh Hùng, Phạm Thị Thuý Hằng (2019).Mô hình quản lí chất lượng hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho học sinh phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 459, 9-15.
Nguyễn Thị Tĩnh, Mai Quốc Khánh (2018). Bồi dưỡng kĩ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho phụ huynh. Tạp chí Giáo dục, 429, 16-18; 10.
Nguyễn Văn Hộ, Hà Thị Đức (2002). Giáo dục học đại cương (Phần thứ 3 Lí luận giáo dục). NXB Giáo dục.
Phạm Thị Thuý Hằng, Phan Minh Tiến, Mai Thị Thanh Thuỷ, Nguyễn Thị Ngọc Bé, Nguyễn Thị Hà (2019). Thực trạng giáo dục kĩ năng phòng ngừa xâm hại tình dục thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học thành phố Huế. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64(2A), 274-284.
Quốc hội (2016). Luật trẻ em. Luật số 102/2016/QH13, ban hành ngày 05/4/2016.
Solehati, T., Pramukti, I., Hermayanti, Y., Kosasih, C. E., Mediani, H. S. (2021). Current of Child Sexual Abuse in Asia: A Systematic Review of Prevalence, Impact, Age of First Exposure, Perpetrators, and Place of Offence. Open Access Macedonian Journal of Medical Sciences, 9(T6), 57-68.
Thủ tướng Chính phủ (2019). Quyết định số 1863/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 về việc phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020-2025.
Trương Quốc Hội (2019). Thực trạng hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho học sinh các trường tiểu học tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Tạp chí Giáo dục, 464, 35-38; 24.
U.S. Department of Health & Human Services (2023). Child Maltreatment 2021. https://www.acf.hhs.gov/cb/data-research/child-maltreatment
United Nations Children’s Fund (2023). International Classification of Violence against Children. New York.
Vũ Thị Phượng (2017). Bảo vệ trẻ em bằng pháp luật và sự chung tay của nhiều chủ thể. Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, 20(348), 17-21.
Walsh, K., Zwi, K., Woolfenden, S., Shlonsky, A. (2015). School-Based Education Programs for the Prevention of Child Sexual Abuse: A Cochrane Systematic Review and Meta-Analysis. Research on Social Work Practice (RSWP), 28(1). https://doi.org/10.1177/1049731515619705
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .