Một số biện pháp dạy học giải các bài toán nội dung “Tam giác đồng dạng” (Toán 8) theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Trần Việt Cường Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
  • Phạm Thị Thúy Hằng Trường THCS Trọng Điểm, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
  • Nguyễn Chí Tâm Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hoà Bình
  • Đỗ Thị Trinh Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

 

The 2018 general education curriculum aims to form and develop students' qualities and competence instead of mere knowledge imparting. Accordingly, teaching Mathematics does not only stop at training calculational skills but also focuses on logical thinking, reasoning and developing mathematical competence, including the ability to solve mathematical problems. The study proposes three teaching methods to solve “Similar Triangles” problems (Math 8) in the direction of developing students' competency to solve mathematical problems. In the process of teaching this topic, teachers need to flexibly use teaching methods to help students approach the problem from many different perspectives, thereby solving the mathematical problems posed.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Cung Thế Anh, Nguyễn Huy Đoan (đồng chủ biên), Nguyễn Cao Cường, Trần Mạnh Cường, Doãn Minh Cường, Trần Phương Dung, Sĩ Đức Quang, Lưu Bá Thắng, Đặng Hùng Thắng (2023). Toán 8 (tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam.

Lesh, R., & Zawojewski, J. S. (2007). Problem Solving and Modeling. In Lester, F., Ed., Second Handbook of Research on Mathematics Teaching and Learning, Information Age Publishing, Greenwich, CT, 763-802.

Mai Thị Thanh Huyền, Đinh Thành Tuân (2022). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “Nguyên hàm - Tích phân” (Giải tích 12). Tạp chí Giáo dục, 22(22), 1-6.

Nguyễn Huy Thao, Nguyễn Ngọc Giang, Phạm Huyền Trang, Nguyễn Thị Nga, Dương Minh Tới (2024). Dạy học ứng dụng “Định lí Sin” vào giải các bài toán thực tiễn nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(3), 19-23.

Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Thuỷ, Phạm Thị Thu Nga, Hà Như Mai (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài toán thực tiễn ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 23-27.

Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.

Niss, M. A. (2003). Mathematical competencies and the learning of mathematics: the Danish KOM project. In A. Gagatsis, & S. Papastavridis (Eds.), 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education - Athens, Hellas 3-4-5 January 2003 (pp. 116-124). Hellenic Mathematical Society.

Phan Văn Lý, Lê Thị Thanh (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Hình học trực quan” (Toán 8). Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 34-38.

Polya, G. (1997). Giải một bài toán như thế nào? NXB Giáo dục.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.05.2025

Cách trích dẫn

Trần, V. C., Phạm, T. T. H., Nguyễn, C. T., & Đỗ, T. T. (2025). Một số biện pháp dạy học giải các bài toán nội dung “Tam giác đồng dạng” (Toán 8) theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(9), 36–41. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3257

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả