Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Khoa học tự nhiên cho đội ngũ giáo viên: nghiên cứu tại các trường trung học cơ sở huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk

Các tác giả

  • Phạm Thị Thuý Hằng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Đinh Tiến Dũng Trường Trung học cơ sở Ngô Mây, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk

Tóm tắt

Managing teacher training activities, preparing teachers with sufficient professional competence to implement the goal of fundamental and comprehensive educational innovation has become an important and urgent issue of school management today. This article presents the results of assessing the current status of managing training activities for teaching competence in Natural Sciences for teachers in secondary schools in Cu M'gar district, Dak Lak province according to management functions. The survey results show that the management functions of training activities for teaching competence in Natural Sciences for teachers in secondary schools in the area are implemented at a “regular” level and the effectiveness is at a “fair” level. However, the level of effectiveness is lower than the common level of implementation in the functions, and many criteria in each function have low implementation levels and effectiveness, showing inadequacies and limitations in managing training activities. This situation is the practical basis for developing measures to contribute to improving the effectiveness of training and managing the competence building activities for teaching Natural Science for teachers in secondary schools in the area.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Bộ GD-ĐT (2019). Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2019 ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí, cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2021). Quyết định số 2454/QĐ-BGDĐT ngày 21/7/2021 về Chương trình bồi dưỡng giáo viên cấp trung học cơ sở môn Khoa học tự nhiên. Chính phủ (2010). Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 về tổ chức và quản lí công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Đinh Quang Báo (chủ biên), Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Thị Kim Dung, Hà Thị Lan Hương, Vũ Thị Sơn (2017). Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Hương Trà, Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc, Trần Trung Ninh, Trần Thị Thanh Thủy, Nguyễn Công Khanh (2015). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 1 - Khoa học tự nhiên). NXB Đại học Sư phạm.

Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Thiều Văn Nam (2022). Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(số đặc biệt 01), 19-25.

Huỳnh Thị Thúy Diễm, Đinh Minh Quang, Nguyễn Quyền Trân (2023). Thực trạng dạy học môn Khoa học tự nhiên của giáo viên trung học cơ sở ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(6), 22-29. https://doi. org/10.52714/dthu.12.6.2023.1112

Nguyen, V. H., Nguyen, V. B. H., Vu, T. M. H., Hoang, T. K. H., & Vu, T. K. H. (2020). Vietnamese Education System and Teacher Training: Focusing on Science Education. Asia-Pacific Science Education, 6(1), 179-206. http://doi.org/10.1163/23641177-BJA10001

Nguyễn Long Giao (2018). Nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên các môn khoa học xã hội trước yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 15(4), 159-167.

Nguyễn Thị Hảo, Đỗ Hương Trà (2024). Thực trạng dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở và đề xuất một số giải pháp trong đào tạo giáo viên. Tạp chí Giáo dục, 24(18), 47-52.

Phạm Thị Kim Anh (2016). Thực trạng năng lực đội ngũ giáo viên trung học phổ thông trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Hội thảo quốc tế “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”, tr 36-45.

Trần Kiểm (2012). Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Trần Trung Ninh, Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Văn Biên, Đặng Thị Thuận An (2018). Dạy học tích hợp Hóa học - Vật lí - Sinh học. NXB Đại học Sư phạm.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Phạm, T. T. H., & Đinh, T. D. (2025). Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Khoa học tự nhiên cho đội ngũ giáo viên: nghiên cứu tại các trường trung học cơ sở huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 296–302. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3188

Số

Chuyên mục

Các bài báo