Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh: Nghiên cứu tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Dung Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Life skills education plays an important role in forming and developing basic skills, helping students adapt to the learning environment, family and society. In the context of modern society, life skills education for students not only meets the requirements of comprehensive development but also supports the formation of qualities and capacities for students, meeting the requirements of the 2018 general education program. The article analyzes the current situation of skills in organizing life skills education activities for primary school students in 4 districts in Hanoi by using questionnaires, interviews and observations. The survey results show that life skills education for primary school students is implemented through many forms; however, the implementation still faces many difficulties such as lack of synchronization in program content, limited organization methods, facilities that do not meet requirements and ineffective coordination between schools and families. The results of the current survey are an important basis for proposing measures to develop life skills education capacity for primary school teachers and improve the effectiveness of life skills education activities for students, aiming at the goal of comprehensively developing capacity and qualities for primary school students in the context of modern society.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2017). Công văn số 4026/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 01/9/2017 về việc tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

Đinh Văn Vang, Vũ Thúy Hoàn, Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Lại Thị Thu Hường (2023). Giáo trình Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đoàn Thị Mỹ Linh (2022). Sử dụng phương pháp dự án của William Heard Kilpatrick để tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 22(16), 44-49.

Hoàng Văn Chi (2018). Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cận phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 139-147.

Nguyễn Đình Ngọc, Nguyễn Bá Phu (2023). Thực trạng hoạt động giáo dục kĩ năng sống thông qua trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 8), 253-258.

Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Phương Lan (2023). Tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 3 trọng dạy học hoạt động đọc - bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 70, 118-124.

Trần Thị Lệ Thu, Trần Thị Cẩm Tú, Nguyễn Đức Giang, Bùi Thị Nga, Bùi Bích Liên (2022). Chương trình hoạt động trải nghiệm “giáo dục giá trị sống - kĩ năng sống” dành cho học sinh tiểu học theo định hướng đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(2), 132-144.

Trịnh Anh Hoa, Mạc Thị Việt Hà, Trịnh Vân Hà (2023). Thực trạng giáo dục kĩ năng thoát hiểm cho học sinh tiểu học ở Hà Nội. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 07(19), 60-66.

UNICEF (2016). Global evaluation of life skills education programmes. New York: United Nations Children’s Fund.

WHO (2020). Life Skills Education for Children and Adolescents in Schools. https://iris.who.int/handle/10665/63552

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. D. . (2025). Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh: Nghiên cứu tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 206–210. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3385

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>