Thực trạng văn hóa nhà trường ở các trường mầm non công lập quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Trần Thị Kiều Nhung Trường Mầm non 9, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đỗ Đình Thái Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

The school culture plays an important role in shaping relationships and behaviors among members, contributing to a comfortable, democratic, and open working atmosphere. It also serves as a foundation for cooperation, sharing experiences, and mutual learning among administrators, teachers, and parents, thereby building a safe, healthy, and friendly learning environment for children. This article presents the current state of school culture in public kindergartens in Tan Binh District, Ho Chi Minh City. A survey of 32 administrators and 210 teachers from public kindergartens in Tan Binh District, Ho Chi Minh City, shows that the aspects of school culture are rated as fairly good and good by both the administrators and the teachers. The results obtained from the study are significant and practical for early childhood education in Tan Binh District. They support kindergartens in developing and proposing solutions to enhance school culture, contributing to the improvement of the school’s reputation and brand, creating motivation for sustainable development, and providing a foundation for future research.

Tài liệu tham khảo

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Đặng Thành Hưng (2016). Văn hóa tổ chức và văn hóa nhà trường trong quản lí giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 124, 10-12.

Đặng Thị Hồng Oanh, Đỗ Đình Thái (2020). Thực trạng văn hoá nhà trường ở các trường mầm non công lập tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. Tạp chí Giáo dục, 475, 54-58.

Lê Thị Phương (2022). Văn hóa học đường và sự tác động đến người dạy và người học trong bối cảnh chuyển đổi số. Tài liệu hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường”, Bộ GD-ĐT - Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, 83-96.

Nguyễn Thị Ngọc Phương, Đỗ Đình Thái (2019). Thực trạng phát triển văn hóa nhà trường ở Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19, 98-103.

Peterson, K. D., & Deal, T. E. (2009). The Shaping School Culture Fieldbook. Jossey-Bass.

Phạm Minh Hạc (2009). Văn hóa học đường: Khái niệm và việc xây dựng thông qua giáo dục giá trị. Tạp chí Nghiên cứu Con người, 2, 3-11.

Vũ Dũng (2009). Văn hoá học đường - nhìn từ khía cạnh lí luận và thực tiễn. Kỉ yếu hội thảo khoa học, Văn hoá học đường - lí luận và thực tiễn, Hội khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam, tr 33-39.

Vũ Thị Quỳnh (2016). Dân chủ hóa - yếu tố căn bản trong xây dựng văn hóa nhà trường. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 131, 47-49.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Trần, T. K. N., & Đỗ, Đình T. (2025). Thực trạng văn hóa nhà trường ở các trường mầm non công lập quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 275–280. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3570

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>