Đề xuất khung năng lực khoa học mở cho các nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục tại Việt Nam

Các tác giả

  • Lê Thị Tuyết Trinh Trường Đại học Đồng Tháp
  • Nguyễn Thị Thu Hằng Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên - Đại học Thái Nguyên
  • Vũ Nguyễn Quang Duy Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội/Viện Nghiên cứu giáo dục và Chuyển giao tri thức - Trường Đại học Thành Đô
  • Phạm Hùng Hiệp Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội/Viện Nghiên cứu giáo dục và Chuyển giao tri thức - Trường Đại học Thành Đô

Tóm tắt

Open Science is increasingly expanding its role as a mainstream trend in research and education activities globally. Raising awareness and developing the capacities for Open Science practice is an urgent requirement to meet the goals of international integration, promote digital transformation, and enhance transparency in the scientific ecosystem in Vietnam. This article proposes an Open Science competency framework for researchers and practitioners in the field of education, serving as a guideline for designing training programs, building assessment criteria, and developing open-oriented research capacity. The competency framework also contributes to providing an academic and practical basis for policy-making and refining Open Science development strategies in Vietnam, thereby promoting the active and proactive participation of the Vietnamese scientific community towards global standards and trends.

Tài liệu tham khảo

Abizadeh, A. (2024). Academic journals are a lucrative scam - and we’re determined to change that. The Guardian. https://www.theguardian.com/commentisfree/article/2024/jul/16/academic-journal-publishers-universities-price-subscriptions

Bộ Khoa học và Công nghệ (2024). Khoa học mở: Thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển nghiên cứu tại Việt Nam trong kỉ nguyên số. https://most.gov.vn/vn/tin-tuc/24936/khoa-hoc-mo--thuc-day-hop-tac-quoc-te-va-phat-trien-nghien-cuu-tai--viet-nam-trong-ky-nguyen-so.aspx

Chu Thị Ngân (2025). Lưu trữ tư liệu khoa học trong thời đại khoa học mở tại Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị chính sách. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam điện tử. https://vjst.vn/vn/tin-tuc/18478/luu-tru-tu-lieu-khoa-hoc-trong-thoi-dai-khoa-hoc-mo-tai-viet-nam--thuc-trang-va-khuyen-nghi-chinh-sach.aspx

Duy Vũ (2023). Mô hình kinh doanh sinh lợi của xuất bản học thuật đang làm tổn hại khoa học. Adubiz. https://adubiz.edu.vn/mo-hinh-kinh-doanh-sinh-loi-cua-xuat-ban-hoc-thuat-dang-lam-ton-hai-khoa-hoc/

Duy Vũ (2024). Kế hoạch đầy tham vọng tiếp theo của những người tiên phong ủng hộ khoa học mở. Adubiz. https://adubiz.edu.vn/ke-hoach-day-tham-vong-tiep-theo-cua-nhung-nguoi-tien-phong-ung-ho-khoa-hoc-mo/

Elsevier (2025). Scopus database [Dataset]. https://www.scopus.com

Friesike, S., Widenmayer, B., Gassmann, O., & Schildhauer, T. (2015). Opening science: Towards an agenda of

open science in academia and industry. The Journal of Technology Transfer, 40(4), 581-601. https://doi.org/10.1007/s10961-014-9375-6

Hoàng Giang (2023). Khoa học mở dưới các góc nhìn. Báo Điện tử Chính phủ. https://baochinhphu.vn/khoa-hoc-mo-duoi-cac-goc-nhin-102230518162458426.htm

Lê Trung Nghĩa (2020). Khoa học Mở: Những gợi ý cho Việt Nam. Tia Sáng. https://tiasang.com.vn/doi-moi-sang-tao/khoa-hoc-mo-nhung-goi-y-cho-viet-nam-25552/

Mabile, L., Shmagun, H., Erdmann, C., Cambon-Thomsen, A., Thomsen, M., & Grattarola, F. (2024). Recommendations on Open Science Rewards and Incentives: Guidance for Multiple Stakeholders in Research.

Research Data Alliance - SHARC Interest Group. https://www.rd-alliance.org

McKiernan, E. C., Bourne, P. E., Brown, C. T., Buck, S., Kenall, A., Lin, J., McDougall, D., Nosek, B. A., Ram, K., Soderberg, C. K., Spies, J. R., Thaney, K., Updegrove, A., Woo, K. H., & Yarkoni, T. (2016). How open science helps researchers succeed. eLife, 5, e16800. https://doi.org/10.7554/eLife.16800

Mirowski, P. (2018). The future(s) of open science. Social Studies of Science, 48(2), 171-203. https://doi.org/10.1177/0306312718772086

Nguyễn Linh Chi (2024). Chính sách mới của Quỹ Gates yêu cầu người nhận tài trợ phải công bố bản thảo tiền xuất bản. https://adubiz.edu.vn/chinh-sach-moi-cua-quy-gates-yeu-cau-nguoi-nhan-tai-tro-phai-cong-bo-ban-thao

tien-xuat-ban/

Nguyễn Linh Chi, Vũ Nguyễn Quang Duy, Phạm Hùng Hiệp, Phan Thị Thanh Thảo (2024). Giáo dục và Khoa học Mở: Cẩm nang dành cho Nhà nghiên cứu. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

OECD (2021). Open Science: Enabling Discovery in the Digital Age. Going Digital Toolkit Note No.13. OECD Publishing. https://goingdigital.oecd.org/data/notes/No13_ToolkitNote_OpenScience.pdf

UNESCO (2021). UNESCO Recommendation on Open Science. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000379949_eng

UNESCO (2023). UNESCO Open Science Outlook 1: Status and Trends Around the World. Paris: United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization. https://doi.org/10.54677/GIIC6829

Vicente-Saez, R., & Martinez-Fuentes, C. (2018). Open Science now: A systematic literature review for an integrated definition. Journal of Business Research, 88, 428-436. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2017.12.043

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.07.2025

Cách trích dẫn

Lê, T. T. T., Nguyễn, T. T. H., Vũ, N. Q. D., & Phạm, H. H. (2025). Đề xuất khung năng lực khoa học mở cho các nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục tại Việt Nam. Tạp Chí Giáo dục, 25(14), 1–6. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3654

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2