Phát triển kĩ năng kể chuyện sáng tạo cho học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Quyết Thắng, thành phố Sơn La qua kể chuyện theo tranh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thu Hương Trường Đại học Tây Bắc

Tóm tắt

In the current general education program, storytelling activities in grade 2 play an important role in developing students' language, thinking and emotional abilities; however, current teaching practices show that the organization of storytelling sessions mainly stops at the level of reproducing available content, not really creating an environment for students to develop their imagination, creative personality and personal expressive ability. Based on the synthesis of theories and the current situation of storytelling teaching at Quyet Thang Primary School, Son La city, the article presents principles and proposes some measures to apply the picture story telling method to develop creative storytelling skills for grade 2 students. The flexible application of this method to storytelling teaching will contribute to improving the quality of Vietnamese language education in primary schools in the direction of developing learners' qualities and competences in the 2018 general education program.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT, Dự án Việt - Bỉ (2010). Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB Đại học Sư phạm.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Bùi Mạnh Hùng, Trần Thị Hiền Lương (đồng chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Vũ Thị Thanh Hương, Vũ Thị Lan, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Trần Kim Phượng (2022). Tiếng Việt 2 (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam.

Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (1998). Từ điển thuật ngữ văn học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lê Thị Hạnh (2016). Phương pháp trực quan trong dạy học kể chuyện ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 6, 61-64.

Nguyễn Thị Kim Dung (2019). Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh tiểu học qua hoạt động kể chuyện. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Thu Hương (2021). Tổ chức hoạt động kể chuyện phát triển năng lực học sinh tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 182, 24-28.

Nguyễn Thị Việt Hà (2018). Kĩ năng ngôn ngữ và phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học qua hoạt động kể chuyện. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Thị Thu Hằng (2020). Giải pháp phát triển năng lực thẩm mĩ cho học sinh tiểu học qua hoạt động kể chuyện có minh họa hình ảnh. Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật, 23, 14-17.

Phan Trọng Luận (2003). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Trần Thị Hải Yến (2017). Ứng dụng phương pháp kể chuyện trong giáo dục đạo đức học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 407, 37-39.

Trần Thị Thanh Huyền (2021). Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy kể chuyện ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, 130, 52-55.

Vũ Trọng Đông (2024). Xây dựng đề bài viết văn kể chuyện sáng tạo trong dạy học Tiếng Việt ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 24(20), 7-12.

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. H. (2025). Phát triển kĩ năng kể chuyện sáng tạo cho học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Quyết Thắng, thành phố Sơn La qua kể chuyện theo tranh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 69–74. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3670

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả