Tác động của kiểm định chất lượng giáo dục đến chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin tại một số cơ sở giáo dục đại học

Các tác giả

  • Âu Quang Hiếu Viện Trần Nhân Tông, Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Hòa Huy Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

In response to the increasing demand for high-quality human resources in the field of Information Technology (IT) driven by the Fourth Industrial Revolution, this study examines the impact of educational quality accreditation on IT training programs at Vietnamese universities. Based on a survey of 206 relevant stakeholders, the research evaluates the influence of accreditation using a proposed model consisting of eight core factors. The results indicate that educational quality accreditation has a significantly positive impact on IT training programs. However, challenges remain regarding the effectiveness of post-accreditation improvements. Accordingly, the authors propose several recommendations to enhance and optimize the practical effectiveness of accreditation activities.

Tài liệu tham khảo

ASEAN University Network (2015). AUN-QA Manual for the implementation of the AUN-QA standard at

programme level (Version 3.0). https://www.aunsec.org

Bộ GD-ĐT (2012). Thông tư số 61/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 ban hành quy định điều kiện thành lập và

giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2013). Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT ngày 29/11/2013 ban hành quy định điều kiện thành lập và

giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá

chất lượng chương trình đào tạo các trình độ giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT (2025). Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/02/2025 ban hành quy định về kiểm định chất lượng

chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Brennan, J., & Shah, T. (2000). Quality assessment and institutional change: Experiences from 14 countries. Higher

Education, 40(3), 331-349.

Chapman, D. W., & Adams, D. K. (2002). The quality of education: Dimensions and strategies. Hong Kong: Asian

Development Bank.

Gardner, J. (2012). Quality assessment practice. Assessment and Learning, 2, 103-121.

Koslowski III, F. A. (2006). Quality and assessment in context: A brief review. Quality Assurance in

Education, 14(3), 277-288.

Makhoul, S. A. (2019). Higher education accreditation, quality assurance and their impact to teaching and learning

enhancement. Journal of Economic and Administrative Sciences, 35(4), 235-250.

Nguyễn Hữu Cương, Phạm Thị Tuyết Nhung, Tạ Thị Thu Hiền, Phạm Thị Hương (2021). Nghiên cứu về các công

cụ bảo đảm chất lượng bên trong ở một số trường đại học trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam. Tạp chí

Giáo dục, 493, 13-17.

Nguyễn Quang Tuấn (2023). Kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông giai đoạn 2025 - 2030. Tạp

chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(11), 42-48.

Noaman, A. Y., Ragab, A. H. M., Madbouly, A. I., Khedra, A. M., & Fayoumi, A. G. (2017). Higher education quality

assessment model: towards achieving educational quality standard. Studies in Higher Education, 42(1), 23-46.

Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994). The Assessment of Reliability. Psychometric Theory, 3, 248-292.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.09.2025

Cách trích dẫn

Âu, Q. H., & Nguyễn, H. H. (2025). Tác động của kiểm định chất lượng giáo dục đến chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin tại một số cơ sở giáo dục đại học. Tạp Chí Giáo dục, 25(17), 47–52. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3917

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả