Dạy học tích hợp trong môn Toán ở trường phổ thông: Những khó khăn và đề xuất biện pháp triển khai
Tóm tắt
In the context of implementing the 2018 General Education Program, integrated teaching in Mathematics is becoming an important trend, in line with the current educational innovation orientation. Based on the theory of integrated teaching and through the research of many authors, it can be seen that the application of this model in teaching practice still faces many difficulties and limitations. From the difficulties in implementing integrated teaching in Mathematics, the study proposes measures to improve the effectiveness of integrated teaching in Mathematics in general schools, with specific illustrative examples. In integrated teaching, teachers play a key role, not only as knowledge transmitters but also as organizers, orientators and facilitators for students to connect and apply knowledge from many different fields into practice. This requires teachers not only to have a solid grasp of the content of Mathematics but also to have basic knowledge in related subjects, and to be able to flexibly coordinate resources inside and outside the school.
Tài liệu tham khảo
Chi, N. P. (2021). Teaching mathematics through interdisciplinary projects: A case study of Vietnam. International Journal of Education and Practice, 9(4), 656-669. [https://doi.org/10.18488/journal.61.2021.94.656.669](https://doi.org/10.18488/journal.61.2021.94.656.669)
Dương Thị Kim Oanh, Hoàng Thị Hiền (2021). Tổ chức sạy học tích hợp cho học sinh trường nghề: Trường hợp tại Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang. Tạp chí Giáo dục, 495, 56-60.
Đỗ Thị Trinh, Trần Việt Cường, Hoàng Văn Tài (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên sư phạm Toán. Tạp chí Giáo dục, 23(4), 9-13.
Hà Văn Dũng (2019). Xây dựng các chủ đề tích hợp theo quan điểm đồng tâm trong dạy học Sinh học 11. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, 64(9C), 25-34.
Hoa Ánh Tường, Phạm Sỹ Nam (2024). Tổ chức dạy học SREM chủ đề “Các hình khối trong thực tiễn” (Toán 7). Tạp chí Giáo dục, 24(01), 13-18.
Hoa Ánh Tường, Phạm Sỹ Nam, Nguyễn Thị Bích Ngọc (2023). Tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học chủ đề “Số thập phân” (Toán 6). Tạp chí Giáo dục, 23(13), 7-11.
Hoa, A. T., Pham, S. N., Nguyen, H. H., Vo, T. B. T., Lavicza, Z., & Hougton, T. (2022). Utilizing STEM-based practices to enhance mathematics teaching in Vietnam: Developing students' real-world problem solving and 21st century skills. Journal of Technology and Science Education, 13(01), 73-91.
Hoàng Thị Ngà, Phạm Thị Ánh Hồng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Phạm Thanh Huyền (2024). Thiết kế chủ đề tích hợp nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh đầu cấp tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 24(3), 7-12.
Hoàng Thị Thanh Giang (2019). Thực trạng tổ chức dạy học chủ đề tích hợp liên môn trong dạy học Địa lí lớp 9 ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64(01), 80-90.
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Thị Diễm My (2016). Phát triển năng lực dạy học tích hợp - phân hóa cho giáo viên các cấp học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lake, C. (1994). Integrated Curriculum. School Improvement Research Series. Office of Educational Research and Improvement (OERI), U.S. Department of Education.
Nguyễn Thị Kim Dung (2015). Dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông. Kỉ yếu Hội thảo “Dạy học tích hợp và dạy học phân hóa ở trường trung học đáp ứng yêu cầu chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015”, tr 13-18. NXB Đại học Sư phạm.
Phan Ngô Anh Tuấn (2017). Đề xuất mô hình dạy học tích hợp trong giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Nai, 4, 1-10.
Thủ tướng Chính phủ (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Wells, J. G. (2016). PIRPOSAL Model of Integrative STEM Education: Conceptual and Pedagogical Framework for Classroom Implementation. Technology and Engineering Teacher, 75(6), 12-19.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .