Thiết kế và sử dụng thẻ Flashcard trong dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh tiểu học
Tóm tắt
In the current context of globalization, coupled with the development of artificial intelligence (AI), the acquisition of knowledge is no longer a problem for learners. However, how to apply that knowledge to solve reallife problems, especially in dangerous and urgent situations, always poses a challenging question for learners, particularly for elementary school students. Problem-solving and creativity are among the core competencies that need to be cultivated for elementary students according to the requirements of the 2018 General Education Program. These competencies can be developed through a system of situational flashcards. Using situational flashcards as a teaching tool aims to increase learning interest and promote problem-solving and creativity skills for primary school students. Within the scope of this article, the author presents the process of designing flashcards and using flashcards in escape scenarios to develop problem-solving and creativity skills for primary school students.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2016). Cơ sở giáo dục học của việc tổ chức hoạt động giáo dục theo mô hình trường học mới. NXB Đại học Sư phạm.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Harisanty, D., Srirahayu, D., Kusumaningtiyas, T., Anugrah, E., & Permata, I. (2020). The utilization of flashcards in children information literacy development. Library Philosophy and Practice, 1-12.
Hoàng Thị Ngà, Phạm Thị Thúy Phương, Mai Thị Hường (2023). Quy trình thiết kế, tổ chức hoạt động hình thành kiến thức mới trong dạy học môn Toán ở tiểu học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(16), 1-7.
Kupzyk, S., Daly, E. J., & Andersen, M. N. (2011). A. comparison of two flash-card methods for improving sight-word reading. Journal of Applied Behavior Analysis, 44(4), 781-792. [https://doi.org/10.1901/jaba.2011.44-781](https://doi.org/10.1901/jaba.2011.44-781)
Lê Đình Trung (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Lê Trần Anh Đào, Nguyễn Thị Thu Hương, Vũ Thị Mai Phương, Nguyễn Lâm Vân Trinh (2024). Thiết kế và sử dụng bộ Flashcard đa phương tiện hỗ trợ dạy học tích hợp theo chủ đề trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 ở vùng dân tộc JRAI. Tạp chí Giáo dục, 24(3), 30-35
Meier, B., Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận dạy học hiện đại. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Diệp Ngọc, Đỗ Khánh Linh (2024). Thiết kế thẻ Flashcard trong giáo dục kĩ năng thoát khỏi đám cháy cho học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 84, 24-31.
Nguyễn Thị Bích Hiền, Mai Quỳnh Châu (2022). Sử dụng hệ thống bài tập Hóa học liên quan đến vấn đề thực tiễn kết hợp với mô hình lớp học đảo ngược nhằm nâng cao hiệu quả trong dạy học trực tuyến. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 17(7), 29-34.
Nguyễn Văn Cường, B. Meier (2016). Lí luận dạy học hiện đại: Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.
Paldy, P., Sthevaniocy, Y. R., Baharuddin, M. R., & Yunus, R. Y. I. (2025). Creating Engaging Flashcard Materials for Young Learners: A Developmental Study on English Language Teaching in Primary Schools. Journal of Languages and Language Teaching, 13(1), 88-102.
Pradana, P. H., & Gerhni, F. (2019). Penerapan media pembelajaran flash card untuk meningkatkan perkembangan bahasa anak. Journal of Education and Instruction (JOEAI), 2(1), 25-31.
Vũ Đình Chinh, Trần Thị Thu Hiền (2023). Tổ chức dạy học môn Toán ở tiểu học theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(11), 6-11.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .