Dạy học nội dung giáo dục của địa phương ở trường trung học phổ thông: Một số vấn đề lí luận
Tóm tắt
Local educational content in the 2018 General Education Program holds significant importance in the comprehensive development of students’ qualities and competencies, while simultaneously preserving cultural identity and promoting sustainable development in each region across the country. However, the implementation of local educational content within the 2018 General Education Program has been challenging for localities and high schools. To help address these difficulties, this paper focuses on clarifying the concept and fundamental aspects of local educational content in the current educational context, aiming to assist high schools in gaining a clear understanding of related issues and effectively and efficiently carrying out the teaching activities of local educational content in high schools. The results of this study serve as a theoretical basis for designing a survey on the current situation of the issue at specific high schools.
Tài liệu tham khảo
Arfanda, P. E. (2020). Learning model for physical education based on local culture in south sulawesi. In 3rd International Conference on Education, Science, and Technology (ICEST 2019) (pp. 215-219). Atlantis Press.
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2019). Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
Đào Văn Toàn, Bùi Diệu Quỳnh, Lê Thị Sông Hương (2019). Định hướng xây dựng nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 22, 84-88.
Đỗ Thị Ngọc Hiền (2023). Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và triển khai chủ đề dạy học nội dung giáo dục địa phương và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 23 (số đặc biệt 10), 345-351.
Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ (2022). Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(4), 12-17.
Jahja, R. S. (2016). Developing environmental education model based on local wisdom. Komunitas, 8(1), 135-144.
Phạm Minh Hùng, Nguyễn Thị Hường, Thái Văn Thành (2016). Giáo trình Giáo dục học. NXB Đại học Vinh.
Phạm Thu Hà (2020). Thực trạng và một số giải pháp thực hiện nội dung giáo dục địa phương tại các trường phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tạp chí Giáo dục, 491, 49-53.
Quốc hội (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Sugiyo, R., & Purwastuti, L. A. (2017). Local wisdom-based character education model in elementary school in Bantul Yogyakarta Indonesia. Sino-US English Teaching, 14(5), 299-308.
Thái Duy Tuyên (2001). Giáo dục học hiện đại. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trần Thị Hương (chủ biên), Nguyễn Đức Danh, Hồ Văn Liên, Ngô Đình Qua (2014). Giáo trình Giáo dục học đại cương. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần Thị Hương, Nguyễn Đắc Thanh, Võ Thị Hồng Trước (2023). Giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .