Giải pháp phát triển kĩ năng sáng tạo nghệ thuật biểu diễn dựa trên văn hóa bản địa đồng bằng sông Cửu Long cho sinh viên ngành giáo dục mầm non tại Trường Đại học Cần Thơ
Tóm tắt
Currently, the development of performing arts creative skills for students in Preschool Education field is becoming an important requirement to enhance the quality of arts education in schools. The Mekong Delta, with its rich indigenous cultural heritage, serves as a valuable foundation for building innovative training methods that connect folk culture with early childhood education. The article uses a research method that synthesizes and analyzes specialized documents on preschool education, performing arts, and folk culture in the Mekong Delta region to clarify the theoretical and practical foundations of the issue. Based on this, the article proposes several practical solutions such as: renewing the content of the training program, integrating local cultural elements into teaching activities, and enhancing the organization of creative artistic experience activities at Can Tho University. These solutions aim to effectively develop students' performing arts skills while contributing to the preservation and promotion of local cultural values in preschool education, creating a comprehensive development foundation for children in their early years.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Cao Thị Tuyết Loan (2024). Thế giới quan triết học trong tín ngưỡng dân gian của người Việt vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 3), 344-349.
Carr, M., & May, H. (1999). Te Whāriki: curriculum voices. Early childhood services: Theory, policy and practice, 53-73.
David, J. E (1990). Music as Culture: Toward a Multicultural Concept of Arts Education. The Journal of Aesthetic Education, 24, 147-166.
Edwards, C., Gandini, C., & Forman, G. (2012). The hundred languages of children: The Reggio Emilia approach Advanced reflections. Pareager Publisher.
Ganesh, K., & Thakkar (2005). Culture and the Making of Identity in Contemporary India. SAGE Publications.
Hà Mỹ Hạnh (2018). Phát triển năng lực sáng tạo cho sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tân Trào, 09, 63-68.
Huỳnh Quốc Thắng (2003). Lễ hội dân gian ở Nam Bộ. NXB Văn hóa - Thông tin.
Lư Nhất Vũ (1993). Thang âm điệu thức trong âm nhạc truyền thống một số dân tộc miền Nam Việt Nam. Viện Văn hóa nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Mai Thị Thùy Dung (2020). Dạy học phát triển năng lực sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội (Nghiên cứu Giáo dục), 36(2), 88-97.
Ngô Đức Thịnh (2004). Thế giới quan bản địa. Tạp chí Văn hóa dân gian, 4(94), 3-15.
Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh và Lê Thị Tố Quyên (2013). Kết quả khảo sát bước đầu về đời sống cư dân thương hồ vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 27, 86-90.
Nguyễn Thị Phương Nghi, Nguyễn Thị Hồng Hạnh (2022). Dấu ấn sông nước Đồng bằng sông Cửu Long trong sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 58(6C), 192-199.
Okano, K., & Tsuchiya, M. (1999). Education in contemporary Japan: Inequality and diversity. Cambridge University Press.
Philip, V. B. (1988). The Study of Folk Music in the Modern World. Bloomington: Indiana University Press.
Tô Ngọc Thanh (2007). Ghi chép về văn hóa và âm nhạc. NXB Khoa học xã hội.
Thạch Phương, Hồ Lê, Huỳnh Lứa, Nguyễn Quang Vinh (1992). Văn hóa dân gian người Việt ở Nam Bộ. NXB Khoa học xã hội.
Trần Thị Thư (2024). Nghệ thuật biểu diễn truyền thống Việt Nam trong giảng dạy Việt Nam học: Thực tiễn và định hướng. Kỉ yếu hội thảo khoa học “Nghiên cứu, đào tạo Việt Nam học theo định hướng liên ngành”. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 524-535.
Trần Văn Khê (1986). Âm nhạc tại các nước vùng Đông Nam Á. NXB Đông Nam Á.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .