Xây dựng chủ đề tích hợp trong môn Công nghệ ở trường trung học cơ sở
- Từ khóa:
- Integration
- integrated teaching
- technology
- projects
Tóm tắt
In the context of the 2018 General Education Curriculum emphasizing comprehensive competency development and interdisciplinary integration, integrated teaching of Technology subjects at the secondary level is considered an appropriate approach to connect knowledge with real-life production and practice. This study develops integrated teaching topics following a five-step process. The results include the design of several integrated lesson plans, notably the topic “Applying electronic components to design and build a fire alarm system for a smart house”, which illustrates how to organize learning activities through small projects, experiential tasks, and the application of interdisciplinary knowledge. In addition, the study proposes a set of criteria to assess students’ achievement levels in alignment with the new curriculum requirements. Accordingly, it recommends that teachers actively engage in research, flexibly apply project-based and experiential teaching methods, and effectively utilize school facilities to enhance the quality of integrated teaching of Technology subjects in practice.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2015). Tài liệu tập huấn dạy học tích hợp liên môn: Lĩnh vực: Khoa học xã hội (Dành cho Cán bộ quản lí và giáo viên Trung học phổ thông).
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể 2018 (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Hiền, Vũ Văn Tảo, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh (2015). Từ điển Giáo dục học. NXB Khoa học và Kĩ thuật.
D'Hainaut, L. (1988). Des fins aux objectifs de l'éducation: Un cadre conceptuel et une méthode générale pour établir les résultats attendus d'une formation. Labor.
Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt (2016). Dạy học tích hợp trong môn Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 129, 15-19.
Đỗ Ngọc Thống (2016). Tích hợp trong chương trình Giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 125, 1-3.
Hoàng Phê (chủ biên) (2003). Từ điển Tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Lê Thị Thịnh, Lê Huy Tùng (2016). Một số biện pháp nâng cao năng lực dạy học tích hợp cho đội ngũ giảng viên dạy nghề Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 129, 80-83.
Lê Thị Trung (2018). Hướng dẫn dạy học tích hợp cho sinh viên thông qua học phần Lí luận và Phương pháp dạy học Công nghệ ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 3, 100-104.
Phan Đồng Châu Thủy, Phạm Lê Thanh (2016). Sử dụng bài tập tích hợp trong dạy học Hóa học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 4(82), 78-85.
Trần Bá Hoành (2006). Dạy học tích hợp. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 12, 11-14.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









