Dạy học chủ đề STEAM thiết kế trang phục từ cảm hứng thiên nhiên và vật liệu tái chế cho học sinh lớp 6 tại trường trung học cơ sở

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Kim Oanh Học viên cao học, Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Văn Hồng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The development of STEAM education is a contemporary appropriate approach for using in Technology, a subject closely connected with real-life practice, focusing on design and creativity skills.. The paper was conducted in the context of a dramatic transformation in Vietnam’s general education curriculum, shifting to one that focuses on the development of learners’ qualities and competencies in an integrated interdisciplinary approach that will equip students with the skills needed for the twenty-first century. This paper reviews the theoretical background of STEAM education and the elements of teaching STEAM‐based themes in Technology to provide a lesson framework and an approach to teaching STEAM themes using a focused application of designing dress pieces relating to nature and materials that can be recycled, in Technology subject in Grade 6. The framework and the approach are presented in a straightforward sequence of stages, including the concepts of inspiration sources selection, development of design sketches, construction of the final piece, and presenting the outcomes. Through this thematic learning process of STEAM, the students are expected to develop in totality: their knowledge, skills, creativity, aesthetic appreciation and social responsibility.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2017). Áp dụng phương pháp giáo dục theo định hướng STEM: Những kết quả bước đầu tại Việt Nam. https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4655

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020a). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bộ GD-ĐT (2020b). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bùi Văn Hồng, Lê Thị Minh Thư (2023). Giảng dạy Công nghệ lớp 6 theo tiếp cận STEAM. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, số đặc biệt tháng 11, 67–75.

Bùi Văn Hồng, Nguyễn Thị Cẩm Vân, Trần Văn Sỹ (2022). Công nghệ 6 (bộ sách Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.

Bybee, R. W. (2013). The case for STEM education: Challenges and opportunities. NSTA Press.

Hoàng Thị Tuyết (2023). Giáo dục STEM, STEAM và STREAM từ góc nhìn thế giới và Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(03), 68–75. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12310311

Kelley, T. R., & Knowles, J. G. (2016). A conceptual framework for integrated STEM education. International Journal of STEM Education, 3(1), 1–11. https://doi.org/10.1186/s40594-016-0046-z

Não Thị Diễm Tuy, Nguyễn Thị Lưỡng, Bùi Văn Hồng (2024). Tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo theo tiếp cận giáo dục STEAM. Tạp chí Giáo dục, 24(11), 46–50.

Nguyễn Thanh Nga, Tạ Thanh Trung (2021). Giáo dục STEAM và tiềm năng vận dụng quy trình tư duy thiết kế để triển khai giáo dục STEAM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 18(2), 310–320.

Nguyễn Thị Thu Thảo (2020). Đặc điểm học sinh trung học cơ sở với giáo dục giá trị văn hóa. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 16(S1), 76–80.

Quigley, C. F., Herro, D., & Jamil, F. M. (2017). Developing a conceptual model of STEAM teaching practices. School Science and Mathematics, 117(1–2), 1–12. http://doi.org/10.1111/ssm.12201

Stohlmann, M., Moore, T. J., & Roehrig, G. H. (2012). Considerations for teaching integrated STEM education. Journal of Pre-College Engineering Education Research (J-PEER), 2(1), 4.

Yakman, G. (2008). STEAM education: An overview of creating a model of integrative education. PATT Conference Proceeding.

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. K. O., & Bùi, V. H. (2025). Dạy học chủ đề STEAM thiết kế trang phục từ cảm hứng thiên nhiên và vật liệu tái chế cho học sinh lớp 6 tại trường trung học cơ sở. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 35–42. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4186

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2