Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Hàm số và đồ thị” (Toán 10) với sự hỗ trợ của phần mềm Desmos
Tóm tắt
The 2018 general education program for Mathematics aims to form and develop students' qualities and mathematical competences instead of just imparting knowledge. In particular, the competency to solve mathematical problems is one of the five mathematical competencies that need to be formed and developed for students. The study proposes a teaching process for solving mathematical problems with the support of Desmos software to develop students' competence to solve mathematical problems and illustrates this process through teaching and solving problems on the topic "Functions and Graphs" (Math 10). Desmos software is integrated as a visualization and interactive tool, helping students remember and understand knowledge deeply; allowing students to self-check their hypotheses and explore the relationships between factors in the problem. However, to effectively use this software in teaching Math, teachers need to design appropriate teaching activities, clearly define the goals to be achieved and avoid abusing tools that will make students rely too much on visualization and lack logical thinking.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Lesh, R., & Zawojewski, J. S. (2007). Problem Solving and Modeling. In Lester, F., Ed., Second Handbook of Research on Mathematics Teaching and Learning, Information Age Publishing, Greenwich, CT, 763-802.
Nguyễn Ái Quốc, Trương Hải Châu, Trần Liễu Đại Phúc (2025). Dạy học giải các bài toán chủ đề “Đạo hàm” (Toán 11) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 25(7), 17-22.
Nguyễn Huy Thao, Nguyễn Ngọc Giang, Phạm Huyền Trang, Nguyễn Thị Nga, Dương Minh Tới (2024). Dạy học ứng dụng “Định lí Sin” vào giải các bài toán thực tiễn nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho HS trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(3), 19-23.
Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Thị Thu Nga, Hà Như Mai (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài toán thực tiễn ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 23-27.
Nguyễn Văn Liêu, Lê Xuân Trường (2021). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hàm số mũ” (Giải tích 12) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 514, 7-11.
Trần Việt Cường, Phạm Thị Thúy Hằng, Nguyễn Chí Tâm, Đỗ Thị Trinh (2025). Một số biện pháp dạy học giải các bài toán nội dung “Tam giác đồng dạng” (Toán 8) theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 25(9), 36-41.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









