Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở các trường mẫu giáo thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang

Các tác giả

  • Trần Văn Đạt Trường Đại học An Giang - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đặng Thị Kim Thùy Học viên Cao học Trường Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt

The management of life skills education activities for children in kindergartens in Long Xuyen City, An Giang Province plays an important role in fostering children’s holistic development, creating a positive, childcentered educational environment, while shaping essential habits, behaviors, and competencies such as self-care, communication, cooperation, and adaptability. However, the current situation reveals several limitations, particularly in the awareness and understanding of the importance of this task among school administrators and teachers. To address these issues, it is necessary to implement a range of coordinated measures, including raising awareness among management staff and teachers, strengthening planning, innovating methods and organizational forms, enhancing leadership, improving monitoring and evaluation of life skills education activities, and promoting collaboration and mobilization of resources to support their implementation in kindergartens. These measures are considered both necessary and feasible in practice. If carried out effectively and in a synchronized manner, they will significantly contribute to improving the quality of life skills education for children in kindergartens across Long Xuyen City, An Giang Province.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa.

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 ban hành Điều lệ trường mầm non.

Nguyễn Quang Uẩn (2008). Khái niệm kĩ năng sống xét theo góc độ Tâm lí học. Tạp chí Tâm lí học, 6(111), 1-4.

Nguyễn Thị Kim Nga (2021). Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non công lập Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Văn Lang, 25, 131-138.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Quốc Chí (2015). Đại cương khoa học quản lí. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thị Thanh Huyền (2014). Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, 336, 23-25.

Phan Thị Yến (2022). Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở Trường Mầm non Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Tạp chí Quản lí giáo dục, 14(4), 52-59.

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Trần, V. Đạt, & Đặng, T. K. T. (2025). Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở các trường mẫu giáo thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 211–216. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4223

Số

Chuyên mục

Các bài báo