Thực trạng và đề xuất quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học đọc văn bản “Ánh sáng của yêu thương” cho học sinh lớp 2 tại một số trường tiểu học ở thành phố Hải Phòng

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hiên Trường Đại học Hải Phòng
  • Nguyễn Thị Dung Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

Applying experiential learning theory in teaching reading in general and teaching reading to grade 2 students in particular contributes to increasing the effectiveness of the lesson, while helping students develop competences and qualities according to the 2018 General Education Program. Through a survey at a number of primary schools in Hai Phong city, the article aims to organize experiential activities in teaching reading the text "Light of love" including three steps with specific ways of applying and illustrating teaching activities. The results show that conducting experiential activities in teaching reading helps teachers identify the right goals, prepare experiential activities to help students be more proactive and interested, and improve the quality of teaching reading. The flexible application of teaching methods and experiential activities helps second graders proactively acquire knowledge, develop creative thinking and arouse their passion for learning, while improving the quality of class time, promoting positivity, initiative and creativity in the process of practicing reading and receiving texts.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Mạnh Hùng, Trần Thị Hiền Lương, Đỗ Hồng Dương, Vũ Thị Thanh Hương, Vũ Thị Lan, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Trần Kim Phượng (2021). Tiếng Việt 2, tập 1 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Kolb, D. A. (2015). Experiential learning, Experience as the Source of Learning and Development. Pearson Education, Inc, Second Edition.

Kolb, D. (1984). Experiential learning: experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

Dewey, J. (2008). Dân chủ và Giáo dục. NXB Tri thức.

Lê Phương Nga (2017). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Hồng Vân (2018). Dạy học tập đọc cho học sinh lớp 4,5 theo hướng khai thác các kĩ năng để cảm thụ văn bản. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Tháp, 33, 3-7.

Nguyễn Thị Liên (chủ biên, 2016), Nguyễn Thị Hằng, Tưởng Duy Hải, Đào Thị Ngọc Minh. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Quốc Vương (2017). Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh lớp 5. NXB Đại học Sư phạm.

Phan Trọng Ngọ, Lê Minh Nguyệt (2018). Lí thuyết về kinh nghiệm của J. Dewey và vận dụng vào dạy học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 3, 9-15.

Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. NXB Hồng Đức.

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. H., & Nguyễn, T. D. (2025). Thực trạng và đề xuất quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học đọc văn bản “Ánh sáng của yêu thương” cho học sinh lớp 2 tại một số trường tiểu học ở thành phố Hải Phòng. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 238–244. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4227

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>