Giáo dục ý thức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cho thanh niên Phật tử theo tiếp cận phối hợp: Nghiên cứu thực trạng tại một số chùa thuộc tỉnh Hưng Yên

Các tác giả

  • Lê Sơn Nghiên cứu sinh K42, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Phan Trung Kiên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Thị Tình Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

The article focuses on surveying the current situation of educating the awareness of volunteering for the community for Buddhist youth according to a coordinated approach. The research was conducted at 5 pagodas in Hung Yen province in the period of 2023-2024, with the subjects including 200 Buddhist youth and related forces such as monks and nuns, community learning center staff and local organizations. The main method is a survey using questionnaires, data is processed and analyzed using SPSS software. The results show that Buddhist youth and the community both highly appreciate the importance of educating the awareness of volunteering. Education is clearly effective in raising awareness and nurturing emotions, but is still limited in practical skills and coordination between social forces. Contents related to traditional and ethical values are highly appreciated, while practical competence is still weak. In particular, forms such as integration into Dharma lectures, collective activities, exemplary methods and task assignment demonstrate positive effects. From there, the study recommends the need to strengthen practical experience programs and promote multistakeholder coordination to raise the sense of volunteering for the community among Buddhist youth.

Tài liệu tham khảo

Chính phủ (2007). Nghị định số 148/2007/NĐ-CP ngày 25/9/2007 về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Chính phủ (2011). Nghị định số 12/2011/NĐ-CP ngày 30/01/2011 về tổ chức và chính sách đối với thanh niên xung phong.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2012). Các nghị quyết của Trung ương Đảng 2005-2010. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Đặng Thị Lan (2002). Đạo đức Phật giáo với đạo đức truyền thống Việt Nam. VNU Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 18(2), 52-57.

Kendall, J., & Knapp, M. (2000). Measuring the performance of voluntary organizations. Public Management Review, 2(1), 105-132.

Lanza, K., Hunt, E. T., Mantey, D. S., Omega-Njemnobi, O., Cristol, B., & Kelder, S. H. (2023). Volunteering, health, and well-being of children and adolescents in the United States. JAMA Network Open, 6(5), e2315980. https://doi.org/10.1001/jamanetworkopen.2023.15980

Lê Công Nghĩa (2021). Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 38, 50-55.

Nguyễn Ngọc Hường (2012). Kết nối đạo Phật với Công tác xã hội: Đề xuất một mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại Việt Nam. Tạp chí Xã hội học, 1(117), 23-35.

Nguyễn Thị Luyện (2023). Trách nhiệm công dân của thanh niên, học sinh - Tiếp cận từ pháp luật và giáo dục trong nước và quốc tế. Tạp chí Khoa học xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, 4(272), 12-24.

Phạm Khắc Chương (1998). Phối hợp việc giáo dục gia đình với nhà trường và các thể chế xã hội khác. NXB Giáo dục.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (2014). Kỉ yếu 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện từ 2000-2014. NXB Thanh niên.

Viện Nghiên cứu Thanh niên (2017). Báo cáo chuyên đề “Tổng quan tình hình thanh niên giai đoạn 2012-2017 và dự báo tình hình thanh niên giai đoạn 2017-2022”.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Lê, S., Phan, T. K., & Nguyễn, T. T. (2025). Giáo dục ý thức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cho thanh niên Phật tử theo tiếp cận phối hợp: Nghiên cứu thực trạng tại một số chùa thuộc tỉnh Hưng Yên. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 114–120. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4291

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả