Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Hệ thức lượng trong tam giác” (Toán 10)

Các tác giả

  • Phạm Văn Quý Trường THPT Hùng Vương, phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai
  • Nguyễn Thanh Hưng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

In the context of the current general education reform, developing students' mathematical thinking and reasoning competencies is considered a key mission to improve the quality of teaching mathematics. This ability not only helps students deeply understand the nature of knowledge but also forms the ability to think logically, critically and creatively in problem solving. The study proposes three measures to develop students' mathematical thinking and reasoning abilities in teaching the topic “Triangle relations” (Mathematics 10). In the teaching process, teachers need to flexibly apply the proposed measures to accommodate student’s characteristics, level and learning interests; encourage them to actively observe, analyze and present solutions to problems according to their understanding; ultimately forming logical thinking and reasoning competencies and know how to compare, analyze, generalize and flexibly apply triangle relations to solve mathematical problems as well as practical problems.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Văn Hùng, Nguyễn Quyết Chiến (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học các dạng toán chuyển động đều (Toán 5). Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 19-24. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1272

Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(02S), 38-47. https://doi.org/10.52714/dthu.12.02S.2023.1082

Nguyễn Hữu Châu (2017). Một số vấn đề về đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Văn Khang, Lê Hoàng Mai (2024). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề Đại số tổ hợp - Toán 10. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 203-215.

Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Xoan (2023). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(7), 1-5. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/678

Polya, G. (1997). Toán học và những suy luận có lí. NXB Giáo dục.

Phạm Huyền Trang, Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Huy Thao, Trương Thị Kim Tiền, Hoàng Thiên Kim (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học giải toán nội dung “Giảm một số đi một số lần” (Toán 3). Tạp chí Giáo dục, 24(6), 17-21. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1532

Phạm Thị Kim Châu, Nguyễn Văn Bé (2021). Dạy học chủ đề Số và phép tính trong Toán 5 theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 10(6), 15-20. https://doi.org/10.52714/dthu.10.6.2021.905

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.12.2025

Cách trích dẫn

Phạm, V. Q., & Nguyễn, T. H. (2025). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Hệ thức lượng trong tam giác” (Toán 10). Tạp Chí Giáo dục, 25(23), 24–28. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4435

Số

Chuyên mục

Các bài báo