Vận dụng quy trình mô hình hóa toán học vào giải các bài toán thực tiễn trong dạy học nội dung “Giá trị lớn nhất của hàm số” (Giải tích 12)

Các tác giả

  • Đinh Thị Kiều Diễm Trường Đại học Cần Thơ
  • Nguyễn Văn Hồng Trường Đại học Tây Đô

Tóm tắt

As stated in the general education program, a students’ competency that needs to be formed in teaching Mathematics is math modelling capacity. Through mathematical modeling activities, students not only can solve practical problems but also form and develop their mathematical modeling capacity. This study applied the mathematical modeling process to teaching and solving practical problems in teaching the topic “Maximum value of a function” (Calculus 12). In order to effectively apply the mathematical modeling process in teaching Mathematics, teachers need to flexibly apply active teaching methods, select appropriate content to enhance the development of this capacity for students.

Tài liệu tham khảo

Blum, W., & Niss, M. (1991). Applied mathematical problem solving, modelling, applications, and links to other subjects - State, trends and issues in mathematics instruction. Educational studies in mathematics, 22(1), 37-68.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Nguyễn Danh Nam (2015). Quy trình mô hình hóa trong dạy học Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 3, 1-10.

Nguyễn Danh Nam (2016). Phương pháp mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Thái Nguyên.

Nguyễn Phú Lộc (2016). Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trong dạy học môn Toán - Một chuyên khảo trên cơ sở lí thuyết hoạt động. NXB Đại học Cần Thơ.

Nguyễn Thị Tân An (2012). Sự cần thiết của mô hình hoá trong dạy học Toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 37, 4-7.

OECD (2009). Learning Mathematics for Life. A view perspective from PISA.

Shof, V. A. (2000). Mô hình và triết học. NXB Đại học Sư phạm.

Swetz, F., & Hartzler, J. S. (Eds) (1991). Mathematical modelling in the secondary school curriculum. Reston, VA: National Council of Teachers of Mathematics.

Xviregiev, I. U. (1988). Các mô hình toán học trong sinh thái học. Toán học trong hệ sinh thái (Bùi Văn Thanh dịch). NXB Khoa học và Kĩ thuật.

Tải xuống

Đã Xuất bản

09.12.2022

Cách trích dẫn

Đinh , T. K. D., & Nguyễn , V. H. (2022). Vận dụng quy trình mô hình hóa toán học vào giải các bài toán thực tiễn trong dạy học nội dung “Giá trị lớn nhất của hàm số” (Giải tích 12). Tạp Chí Giáo dục, 22(14), 13–17. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/475

Số

Chuyên mục

Các bài báo