Tổ chức dạy học dự án trong dạy học kiến thức ứng dụng của chủ đề “Sinh học vi sinh vật và virus” (Sinh học 10)

Các tác giả

  • Vũ Linh Chi Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ, tỉnh Lạng Sơn
  • Nguyễn Thị Hằng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Project-based learning is an active teaching method in which students participate in the projects to solve real-world problems and is oriented to apply in teaching Biology in high schools to develop students’ qualities and competencies. This study presents the applicable knowledge in the topic “Microbial and virus Biology” (Biology 10) of the 2018 General Education Program, thereby proposing the process of organizing project-based learning in teaching the applicable knowledge of this topic through some specific illustrative examples with the project “Application of microbiological technology in practice”. Pedagogical experiment applying project teaching to evaluate the development of students' ability to apply learned knowledge and skills in practice reveals that the learning projects and project teaching organization process were designed and applied in accordance with the content and practice of teaching at high schools, not only helping students master knowledge and practice skills, but also know how to apply the knowledge and skills they have learned to solve practical problems on the application of microorganisms and viruses.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

de la Torre-Neches, B., Rubia-Avi, M., Aparicio-Herguedas, J. L. et al. (2020), Project-based learning: an analysis of cooperation and evaluation as the axes of ít dynamic. Humanities and Social Scienses Communications, 7, 167, https://doi.org/10.1057/s41599-020-00663-z

Duke, N. K., & Halvorsen, A. (2017). New study shows the impact of PBL on student achievement. https://www.edutopia.org/article/new-study-shows-impact-pbl-student-achievement-nell-duke-anne-lise-halvorsen

Đinh Quang Báo, Phan Thị Thanh Hội (2018). Dạy học môn Sinh học tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, 435, 40-43; 63.

Gonzalez, T. (2016). Project based learning: Start here. Cult of Pedagogy. https://www.cultofpedagogy.com/project-based-learning/

Hà Thị Thúy (2014). Thực trạng về dạy học dự án hướng tới phát triển năng lực tự học của học sinh trong dạy học Sinh học ở các trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 328, 58-60.

Korkmaz, H., & Kaptan, F. (2000). Fen Ogretiminde Proje Tabanli Ogrenme Yaklasimi. Hacettepe Universitesi Egitim Fakultesi Dergisi, 20, 193-200.

Lê Thị Kiều Nhi, Nguyễn Trương Trưởng (2020). Tổ chức dạy học theo dự án trong dạy học “lập trình hướng đối tượng” cho sinh viên cao đẳng nghề tin học ứng dụng tại Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị. Tạp chí Giáo dục, 474, 43-47.

Lou, S. , Chung, C. , Dzan, W. & Shih, R. (2012). Construction of A Creative Instructional Design Model Using Blended, Project-Based Learning for College Students, Creative Education, 3, 1281-1290. https://doi.org/10.4236/ce.2012.37187

Najwa Saba’ Ayon, & Harb, G. (2021). Authentic Project-based learning in Times of Crisis. International Journal of Business and Applied Social Science, 7(12), 1-11. https://doi.org/10.33642/ijbass.v7n12p1

Nguyễn Ngọc Duy (2018). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh các tỉnh miền núi Tây Bắc thông qua dạy học dự án trong môn Hóa học. Tạp chí Giáo dục, 443, 47-53.

Nguyễn Thị Hồng Vân, Nguyễn Thế Hưng (2016). Tổ chức dạy học dự án trong dạy học Sinh học trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 392, 56-59.

Stoller, F. (2006). Establishing a Theoretical Foundation for Project-Based Learning in Second and Foreign Language Contexts. In G. H. Beckett, & P. C. Miller, Eds., Project-Based Second and Foreign Language Education: Past, Present, and Future (pp. 19-40). Greenwich, CT: Information Age.

Vander, A. T., & Liebtag, E. (2018). Introducing a framework for high quality project based learning. Getting Smart.https://www.gettingsmart.com/2018/03/introducing-a-framework-for-high-quality-project-based-learning/

Văn Thị Thanh Nhung, Phạm Thị Hồng Hạnh (2015). Vận dụng dạy học dự án trong môn Sinh học ở trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Tạp chí Giáo dục, 368, 52-55.

Võ Thị Thiên Nga (2019). Quy trình dạy học dự án theo mô hình “Lớp học đảo ngược” cho sinh viên Khoa Sư phạm tin học, Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Tạp chí Giáo dục, 451, 24-27.

Xiaomei Du, Jie Han (2016). A Literature Review on the Definition and Process of Project-Based Learning and Other Relative Studies. Creative Education, 07, 1079-1083. https://doi.org/10.4236/ce.2016.77112

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.08.2022

Cách trích dẫn

Vũ , L. C., & Nguyễn , T. H. (2022). Tổ chức dạy học dự án trong dạy học kiến thức ứng dụng của chủ đề “Sinh học vi sinh vật và virus” (Sinh học 10) . Tạp Chí Giáo dục, 22(15), 18–23. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/493

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả