Sử dụng thí nghiệm để phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề “Quang hợp” (Khoa học tự nhiên 7)

Các tác giả

  • Phạm Thị Hồng Tú Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
  • Nguyễn Thị Hằng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
  • Hoàng Thanh Tâm Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
  • Hà Văn Dũng Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Nguyễn Thu Ngọc Trường THCS Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
  • Nguyễn Thị Thủy Trường THCS Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Tóm tắt

The competency to explore nature is one of the three specific competencies to form and develop for students while teaching natural sciences at secondary school. The use of research-oriented experiments is crucial to develop this capacity, as students may experience activities as a researcher to identify research problems from practice, raise questions, construct a hypothesis, arrange and perform experiments to prove hypotheses; compare the results with the hypothesis and draw conclusions. The article discusses the use of research-oriented experiments in teaching the topic “Photosynthesis” (Natural sciences 7) to develop the competency to learn about nature for students in middle schools. It is recommended that secondary schools be fully equipped with experimental equipment as well as foster teachers' competency required for experimental practice.

Tài liệu tham khảo

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận dạy học hiện đại: Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

DeBoer, G. (1991). A history of ideas in science education. Teachers College Press.

Đặng Thị Dạ Thủy, Nguyễn Thị Diệu Phương (2020). Tổ chức hoạt động thực hành thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống trong dạy học phần “Sinh học cơ thể” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 480, 25-30

Đinh Quang Báo, Nguyễn Đức Thành (2000). Lí luận dạy học sinh học (Phần Đại cương). NXB Giáo dục.

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Pham, T. H. T., Nguyen, T. H., Luong, T. T. V., Ha, V. D., Nguyen, T. H. N., & Cao, X. P. (2022). Experimental Teaching by Scientific Methods for Developing Students' Natural Finding Capacity in Teaching Natural Science in Vietnamese High Schools. World Journal of Education, 12(6), 1-8. https://doi.org/10.5430/wje.v12n6p1

Treffers, A. (1991). Realistic mathematics education in primary school: On the opening of the Freudenthal Institute. Utrecht: CD-Beta.

Weinert, F. E. (2001). Concept of competence: a conceptual clarification. In D. S. Rychen, & L. H. Salganik (Eds.), Defining and selecting key competencies (pp. 45-66). OECD.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17.03.2023

Cách trích dẫn

Phạm , T. H. T., Nguyễn , T. H., Hoàng , T. T., Hà , V. D., Nguyễn , T. N., & Nguyễn , T. T. (2023). Sử dụng thí nghiệm để phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề “Quang hợp” (Khoa học tự nhiên 7). Tạp Chí Giáo dục, 23(6), 26–31. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/672

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>