Thiết kế câu hỏi rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học phần “Sinh học tế bào” (Sinh học 10)

Các tác giả

  • Đặng Thị Dạ Thủy Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Nguyễn Thị Diệu Phương Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Nguyễn Thị Hồng Như Trường Trung học phổ thông Lấp Vò 1, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp

Tóm tắt

Training critical thinking skill for students is necessary in accordance with the requirements of educational innovation towards developing students' capability and quality. The paper proposes the design process of questions for training critical thinking skill. The designed process is applied to develop critical thinking training questions in teaching “Chemical composition of the cell” topics, the cell section of Grade 10 Biology. Using questions to train critical thinking skill in teaching the cell section is one of measures to develop key competencies for students such as biology competency, problem-solving and creative competency.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Campbell, N. A., Reece, J. B. (2008). Biology (8th edition). Pearson Education Benjamin Cummings, San Francisco.

Đặng Thị Dạ Thủy, Nguyễn Thị Diệu Phương (2020). Thiết kế câu hỏi rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học phần Sinh thái học - Sinh học 12. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4, 143-148.

Đỗ Thị Phượng (2020). Làm thế nào để có bữa ăn hợp lí và đủ dinh dưỡng?. Tạp chí Sức khỏe & đời sống, Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, cập nhật ngày 14/06/2020, https://suckhoedoisong.vn/lam-the-nao-de-co-bua-an-hop-ly-va-du-dinh-duong-n175399.html

Luis Fernando Santos (2017). The Role of Critical Thinking in Science Education. Journal of Education and Practice, 8(20), 160-173.

Ngô Vũ Thu Hằng (2018). Giáo dục tư duy phê phán cho học sinh để nâng cao hiệu quả giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 34(1), 58-63.

Peter, A. F. (2013). Critical thinking:What it is and Why it counts?. The California Academic Press.

Phan Đức Duy (chủ biên), Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Diệu Phương, Đặng Thị Dạ Thủy (2018). Kĩ thuật dạy học sinh học. NXB Đại học Huế.

Vũ Văn Ban, Bùi Ngọc Quân (2017). Rèn luyện khả năng tư duy phản biện cho sinh viên trong quá trình dạy học bậc đại học. Tạp chí Khoa học (Khoa học Giáo dục), Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, 14(7), 125-132.

Đã Xuất bản

05.06.2021

Cách trích dẫn

Đặng , T. D. T., Nguyễn , T. D. P., & Nguyễn , T. H. N. (2021). Thiết kế câu hỏi rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học phần “Sinh học tế bào” (Sinh học 10). Tạp Chí Giáo dục, 503(1), 19–23. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/142

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả