Tổ chức dạy học dự án tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở
Tóm tắt
Environmental protection education is a very important role, helping people have proper awareness of the environment, thereby being conscious of exploiting and using natural resources appropriately. Natural science is a subject built and developed on the foundation of sciences such as physics, chemistry, biology and Earth science. This subject's knowledge is closely related to natural and real-life issues, so there is much content that can integrate environmental protection education for students. This study proposes a project teaching process that integrates environmental protection education in Natural Sciences in secondary schools and illustrates this process in teaching the project “Wheel of Energy” (Science natural 6). Integrating environmental protection education in teaching Natural Sciences to contribute to raising students' awareness of environmental protection, helping them to connect knowledge of the subject with reality and life, thereby improving the effectiveness of teaching Natural Sciences in secondary schools.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tư nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Hoàng Công Kiên, Trần Thị Mai Lan, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trần Thành Vinh, Nguyễn Thị Tố Loan (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Tìm hiểu và bảo vệ môi trường” cho học sinh trung học cơ sở tại tỉnh phú thọ. Tạp chí Giáo dục, 484, 49-54.
Intel (2008). Chương trình dạy học của Intel - Khóa cơ bản. NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.
Lê Thị Cẩm Tú, Trương Thị Hiếu Thảo, Nguyễn Thị Sơn Ân (2022). Tích hợp giáo dục bảo vệ môi thông qua dạy học dự án trong môn Vật lí ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 22(số đặc biệt 11), 77-82.
Markhom, T., Larmer, J., & Ravitz, J. (2003). Project based learning handbook. Hongkong: Buck Institute for Education.
Nguyễn Hồng Dương (2019). Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường tự nhiên trong dạy học môn Kĩ thuật cho học sinh lớp 4, lớp 5. Tạp chí Giáo dục, 466, 28-31.
Nguyễn Như An (2011). Biện pháp phát triển năng lực giáo dục bảo vệ môi trường cho sinh viên đại học sư phạm ngành Giáo dục tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 276, 14-16.
Nguyễn Thị Bích Hiền (2016). Tích hợp nhiệm vụ giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc dạy học môn Hóa học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 378, 47-49; 59.
Nguyễn Văn Hồng (chủ biên), Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Thị Hằng, Phạm Thị Hồng Tú (2019). Giáo trình Tiếp cận các phương pháp dạy học trong dạy học Sinh học để phát triển năng lực học sinh. NXB Đại học Thái Nguyên.
Phạm Thị Phương Anh (2017). Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học phần Di truyền học (Sinh học 12). Tạp chí Giáo dục, 411, 41-44.
Trần Trung, Chu Thị Hiền Nga (2019). Tổ chức dạy học dự án chủ đề “Cấp số cộng, cấp số nhân” gắn với thực tiễn cho học sinh lớp 11 trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 5, 199-202.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .