Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học dự án chủ đề “Vật lí với giáo dục bảo vệ môi trường” (Vật lí 10)

Các tác giả

  • Lê Thị Cẩm Tú Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Thị Thuý Phương Trường THCS & THPT Bàn Tân Định, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

Tóm tắt

In the current trend of teaching innovation, developing students' cooperation competence plays an important role, helping students know how to work in groups, share ideas and support each other, solve problems effectively and creatively. Cooperation competence helps students develop communication skills, listen, respect others' opinions and work in diverse environments. In this article, we have chosen the secondary document research method as the main research method to propose a process of organizing project-based teaching towards developing cooperation capacity for students and illustrate this process through teaching the topic "Physics with environmental protection education" (Physics 10). Organizing project-based teaching of Physics plays a role in improving teaching effectiveness towards developing learners' qualities and competences, training cooperation competence, improving the ability to apply physics knowledge into practice and forming students' awareness of environmental protection.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Lê Thị Cẩm Tú, Trương Thị Hiếu Thảo, Nguyễn Thị Sơn Ân (2022). Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua dạy học dự án trong môn Vật lí ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 22(số đặc biệt 11), 77-82.

Lê Thị Phượng (2017). Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua dạy học theo nhóm, phần Sinh thái học - Sinh học 12. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 145, 77-81.

Nguyễn Thị Miên, Phạm Thị Hương, Nguyễn Thị Hằng Nga (2021). Sử dụng “Dạy học theo góc” nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học phần “Sinh vật và môi trường” (Sinh học 9). Tạp chí Giáo dục, 507, 34-39.

Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier (2010). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo - Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông.

Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Hồ Thanh Liêm (2021). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động dạy học dự án: Nghiên cứu trường hợp dạy học bài “Dòng điện trong chất điện phân” - Vật lí 11. Tạp chí Giáo dục, 512, 11-16.

Thomas, J. W., & Mergendoller, J. R. (2000). Managing project-based learning: Principles from the field. Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association, New Orleans.

Trần Quỳnh (2020). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí lớp 10 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của máy vi tính”. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Lê, T. C. T., & Thị, T. P. (2025). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học dự án chủ đề “Vật lí với giáo dục bảo vệ môi trường” (Vật lí 10). Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 392–395. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3421

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả