Dạy học chủ đề STEM “Mô hình nhà máy thủy điện mini” (Vật lí 10) theo hướng phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên
Tóm tắt
In the context of the strong development of the Industrial Revolution 4.0, training high-quality human resources is an urgent requirement, posing a great challenge for the education sector. STEM education, with an interdisciplinary approach integrating Science, Technology, Engineering and Mathematics, has become an effective solution to help students develop comprehensive capacity, applying knowledge to solve practical problems. In this article, we have chosen the theoretical research method as the main research method, thereby systematizing issues on STEM education, the competency to learn about the natural world from a Physics perspective, thereby proposing a design process and implementing teaching of the STEM topic “Model of a mini hydroelectric plant” in the chapter “Energy, work, power” (Physics 10) in the direction of developing the competence to learn about the natural world from a physics perspective for students. Thereby, it is expected to contribute to developing students' thinking and awareness of environmental protection, in line with the innovation orientation of the 2018 General Education Program.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Hương Trà (chủ biên, 2019). Dạy học phát triển năng lực môn Vật lí trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Hsu, Y. S., & Yeh, Y. F. (2019). Asia-pacific STEM teaching practices: From theoretical frameworks to practices. In Asia-Pacific STEM Teaching Practices: From Theoretical Frameworks to Practices. https://doi.org/10.1007/978-981-15-0768-7
Lê Hoàng Phước Hiền, Lê Thị Thu Hiền (2024). Quy trình tổ chức dạy học STEM nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 9), 28-34.
Lê Thị Cẩm Tú, Đỗ Thị Kim Thi (2021). Bồi dưỡng năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí cho học sinh thông qua tổ chức dạy học theo chủ đề. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 2(12), 7-10.
Nguyễn Thành Hải (2019). Giáo dục STEM/STEAM: Từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ.
Nguyễn Thanh Nga (chủ biên), Phùng Việt Hải, Nguyễn Quang Linh, Hoàng Phước Muội (2017). Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề STEM cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thị Thuần (2019). Tổ chức dạy học tìm tòi khám phá chủ đề “Nước trong cuộc sống” nhằm bồi dưỡng năng lực khoa học của học sinh trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phạm Thị Phú, Nguyễn Đình Thước (2008). Giáo trình Phát triển năng lực người học trong dạy học Vật lí. NXB Đại học Vinh.
Quách Nguyễn Bảo Nguyên (2023). Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí trong dạy học chủ đề “Trái đất và bầu trời” (Vật lí 10). Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 6), 42-47.
Sanders, M. E. (2008). STEM, STEM Education, STEMmania. The Technology Teacher, 68(4), 20-26.
Trần Khánh Đức (2017). Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và vai trò, sứ mạng của các trường đại học Khoa học và công nghệ trong sự nghiệp đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 140, 1-6.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .