Đề xuất một số biện pháp dạy học cho học sinh yếu kém môn Toán: Trường hợp dạy học chủ đề “Hai tam giác bằng nhau” (Toán 7)

Các tác giả

  • Nguyễn Dương Hoàng Trường Đại học Đồng Tháp
  • Võ Thị Cúc Phương Trường THCS Võ Việt Tân, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Tóm tắt

The goal of the 2018 Mathematics General Education Curriculum is to contribute to the formation and development of key qualities, general competence and mathematical competence for students. In fact, the learning capacity of each student in a class is not the same, and there are many types of students, including a group of incompetent students. This study proposes a number of pedagogical measures to support incompetent students to master knowledge and apply learned knowledge into practice in teaching the topic “Two equal triangles” (Math 7). The proposed pedagogical measures aim to support students who are weak in Mathematics, raise their interest in learning, and promote the student' positivity, initiative, and creativity. During the teaching process, teachers need to combine different teaching methods to suit each student to achieve the highest efficiency.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình môn giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.

Buzan, T. (2007). Sử dụng trí tuệ của bạn. NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Bá Kim (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Thanh Tuyên (2017). Dạy học theo hướng hỗ trợ học sinh lớp 4 gặp khó khăn trong học Toán. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Nguyễn Thụy Phương Trâm (2019). Giúp đỡ học sinh yếu kém trong dạy học môn Toán lớp 10 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Phạm Việt Quỳnh (2017). Xu hướng nghiên cứu và vận dụng dạy học phân hóa trên thế giới và ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 397, 37-41.

Tomlinson, C. A. (2008). How to Differentiate Instruction in Mixed Ability Classroom. Publisher Tandem Library.

Trần Thị Bích Hồng (2016). Dạy học phân hóa dựa vào phong cách học tập của học sinh trong môn Khoa học lớp 4. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 132, 72-75.

Trần Thu Hiền (2019). Vận dụng kết hợp kĩ thuật sơ đồ tư duy với phương pháp dạy học theo nhóm trong dạy học ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu. Tạp chí Giáo dục, 458, 26-31.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.08.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, D. H., & Võ, T. C. P. (2024). Đề xuất một số biện pháp dạy học cho học sinh yếu kém môn Toán: Trường hợp dạy học chủ đề “Hai tam giác bằng nhau” (Toán 7). Tạp Chí Giáo dục, 24(16), 12–17. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2388

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả