Một số biện pháp phát triển tư duy biện chứng cho học sinh trong dạy học chương “Giới hạn” (Đại số và giải tích 11)

Các tác giả

  • Nguyễn Dương Hoàng Trường Đại học Đồng Tháp
  • Nguyễn Thị Thanh Quyên Trường THPT Phan Ngọc Tòng, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre

Tóm tắt

Mathematical thinking is defined as a manifestation of dialectical thinking in the perception process with mathematical science or in the process of applying mathematics to other sciences such as engineering, economics, etc. Thus, developing dialectical thinking competency also means boosting mathematical thinking, improving the quality of Mathematics teaching and meeting the current educational innovation goals. This study identifies the characteristics of dialectical thinking and proposed some measures to promote dialectical thinking competency for students in teaching the chapter “Limits” (Algebra and Calculus 11). These measures would serve as the basis for further research on the process of developing dialectical thinking when teaching other contents in the Algebra and Calculus 11 program in particular and teaching Mathematics in high schools in general, contributing to the achievement of general education goals.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đào Tam (chủ biên), Trần Trung (2010). Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Thị Thu Hồng (2017). Bồi dưỡng phương pháp tư duy biện chứng Hồ Chí Minh cho sinh viên Trường Đại học Thái Nguyên hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 10, 10-12.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Huỳnh Thị Tiến (2015). Nâng cao năng lực tư duy biện chứng cho sinh viên các trường cao đẳng Sư phạm qua việc giảng dạy học phần Thế giới quan và phương pháp luận triết học của chủ nghĩa Mác - Lênin. Tạp chí Giáo dục, 359, 54-57.

Nguyễn Thanh Hưng (2009). Phát triển tư duy biện chứng của học sinh trong dạy học hình học ở trường trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.

Petrovsky, A. V. (1982). Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí sư phạm (tập II). NXB Giáo dục.

Phạm Minh Hạc (1992). Tâm lí học. NXB Giáo dục.

Phạm Văn Hoàn (1969). Rèn luyện trí thông minh qua môn Toán và phát triển bồi dưỡng học sinh có năng khiếu Toán ở cấp 1. NXB Giáo dục.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15.01.2023

Cách trích dẫn

Nguyễn , D. H., & Nguyễn , T. T. Q. (2023). Một số biện pháp phát triển tư duy biện chứng cho học sinh trong dạy học chương “Giới hạn” (Đại số và giải tích 11). Tạp Chí Giáo dục, 22(20), 6–12. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/565

Số

Chuyên mục

Các bài báo