Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học chương “Phương pháp tọa độ trong không gian” (Toán 12)

Các tác giả

  • Nguyễn Dương Hoàng Trường Đại học Đồng Tháp
  • Mai Thị Bích Thủy Trường THPT Lê Văn Phẩm, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Tóm tắt

Innovation in teaching methods aims to change the teaching method of imparting “one-way” knowledge to teaching that focuses on comprehensively developing the qualities and competences of learners, in which focusing on promoting the potential and creativity of each individual, that is, forming creative competences for learners. To have creative competences, learners first need to have creative thinking because the creative process often begins with a new idea in each person's thinking. The research proposes some measures to develop creative thinking for students in teaching the chapter “Coordinate method in space” (Math 12). By using appropriate pedagogical measures, teachers can help students practice creative thinking and solve problems effectively. In addition, developing creative thinking for students is also a long-term process, requiring teachers to have elaborate lesson preparation and flexible use of pedagogical measures for each specific teaching content.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT

BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Chu Cẩm Thơ (2014). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Ngọc Miên (2014). Phát triển một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học. Luận án tiến sĩ Khoa học

giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Hải Yến (2008). Dạy và học cách tư duy. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Bá Kim (2018). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thiện Chí (2018). Dạy học giải một số dạng Toán số học theo hướng rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh

khá, giỏi lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 440, 40-43.

Phạm Gia Đức (2007). Đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở nhằm hình thành và phát

triển năng lực sáng tạo cho học sinh. NXB Đại học Sư phạm.

Phan Thị Kim Chi, Nguyễn Dương Hoàng (2019). Một số biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung

học phổ thông trong dạy học giải toán hình học không gian. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 166-170.

Torrance, E. P. (1962). Guilding creative talent. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

Tôn Thân (1995). Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập nhằm bồi dưỡng một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho

học sinh khá và giỏi toán ở trường trung học cơ sở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa

học giáo dục.

Trần Khánh Đức (2021). Tư duy và phát triển tư duy kĩ thuật - công nghệ. Tạp chí Giáo dục, 513, 1-8.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, D. H., & Mai, T. B. T. (2024). Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học chương “Phương pháp tọa độ trong không gian” (Toán 12). Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 64–68. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2551

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả