Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học nội dung “Ứng dụng định lý Thales để ước lượng tỉ lệ giữa chiều dọc và chiều ngang của một vật” (Toán 8)

Các tác giả

  • Nguyễn Đặng Xuân An Học viên cao học lớp B1K12, Trường Đại học Đồng Tháp
  • Nguyễn Dương Hoàng Trường Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt

Experiential activities are an effective form of teaching that aims to connect knowledge with practice, promoting the initiative and creativity of learners. With many highly applicable topics, the Grade 8 Math program is very suitable for implementing experiential activities. However, the process of organizing experiential activities still faces difficulties such as lack of guidance documents, limitations in facilities and preparation of teachers and students. The study proposes a process for organizing experiential activities in teaching Mathematics and illustrates this process through organizing experiential activities in teaching the content “Application of Thales' theorem to estimate the ratio between the vertical and horizontal dimensions of an object” (Grade 8 Math). Organizing experiential activities in teaching aims to connect knowledge with practice, while developing students' competencies such as problem solving, modeling and collaboration.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Đức Thái (chủ biên), Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức Bình, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Dương Thúy (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Hữu Tuyến (2018). Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 434, 49-53; 63.

Nguyễn Thị Chi (chủ biên), Đoàn Thị Thúy Hạnh, Trần Hải Toàn, Hồ Thị Hương, Nguyễn Thanh Nga, Hồ Thị Hồng Vân, Phan Thị Hương Giang (2016). Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Trúc Minh, Nguyễn Thị Kiều (2022). Biện pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 11(01), 12-19.

Trần Nam Dũng (tổng chủ biên), Trần Đức Huyên, Nguyễn Thành Anh (đồng chủ biên), Nguyễn Cam, Nguyễn Văn Hiển, Ngô Hoàng Long, Huỳnh Ngọc Thanh (2023). Toán 8 (Tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam.

Vũ Ngọc Hòa, Nguyễn Thanh Hưng, Lê Anh Vinh (2023). Một số vấn đề về tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 10. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(01), 38-43.

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, Đặng X. A., & Nguyễn, D. H. (2025). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học nội dung “Ứng dụng định lý Thales để ước lượng tỉ lệ giữa chiều dọc và chiều ngang của một vật” (Toán 8). Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 120–124. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3976

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả