Thực trạng dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở và đề xuất một số giải pháp trong đào tạo giáo viên

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hảo Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đỗ Hương Trà Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Integrated teaching is one of the modern educational philosophies, helping learners develop qualities and competencies to solve real life problems, promote students’ initiative, connect schools with society, and contribute to innovation in teaching content and methods. The Natural Science subject in the 2018 General Education Curriculum for secondary school level is built on an integrated approach based on general concepts and principles of the natural world. This study conducts a survey on the current situation of awareness and organization of integrated teaching of Natural Science according to the 2018 General Education Curriculum on a random sample of 160 secondary school teachers of Natural Science with specialized training in Physics, Chemistry, and Biology. The survey results serve as a practical basis for proposing a number of solutions in training Natural Science teachers at Pedagogical Universities.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018c). Chương trình đào tạo Sư phạm Khoa học tự nhiên. Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ GD-ĐT (2018d). Chương trình đào tạo Sư phạm Khoa học tự nhiên. Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình bồi dưỡng giáo viên cấp trung học cơ sở môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Quyết định số 2454/QĐ-BGDDT ngày 21/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đinh Quang Báo, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Thị Kim Dung, Hà Thị Lan Hương, Vũ Thị Sơn (2017). Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Hương Trà (chủ biên, 2016). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (quyển 1). NXB Đại học Sư phạm.

Nguyen, T. H., Do, H. T., & Nguyen, A. T. (2024, March). The natural science teacher training program meeting the demands of the new general education curriculum in Vietnam. In Journal of Physics: Conference Series (Vol. 2727, No. 1, p. 012031). IOP Publishing.

Nguyen, V. H., Nguyen, V. B. H., Vu, T. M. H., Hoang, T. K. H., & Vu, T. K. H. (2020). Vietnamese Education System and Teacher Training: Focusing on Science Education. Asia-Pacific Science Education, 6(1), 179-206. http://doi.org/10.1163/23641177-BJA10001

Trần Trung Ninh, Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Văn Biên, Đặng Thị Thuận An (2018). Dạy học tích hợp Hóa học - Vật lí - Sinh học. NXB Đại học Sư phạm.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.09.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. H., & Đỗ, H. T. (2024). Thực trạng dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở và đề xuất một số giải pháp trong đào tạo giáo viên. Tạp Chí Giáo dục, 24(18), 47–52. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2450

Số

Chuyên mục

Các bài báo