Đề xuất cách thức để học sinh phổ thông đồng sáng tạo trong đánh giá và phản hồi kết quả dạy học môn Ngữ văn
Tóm tắt
In the context of fundamental and comprehensive innovation in general education, assessment and feedback play a key role in helping teachers and students identify their competency, thereby choosing appropriate strategies, content, and methods to improve teaching and learning effectiveness. This article aims to clarify the concept of co-creation of the “ecosystem” in assessment and feedback on Literature teaching and learning at high school, and at the same time, identify appropriate implementation methods. Using the technique of theoretical analysis combined with pedagogical experimentation on 182 high school students at Einstein High School, the study proposes three ways of co-creation: (1) Co-creation through linking the program with competency-based assessment and feedback activities; (2) Co-creation through student “empowering” in assessment and feedback activities. The research results serve as a reference for improving Literature teaching and learning, ultimately developing teachers' professional competency and students' capacity and qualities.
Tài liệu tham khảo
Anh Thư (2024). Cảnh báo bùng nổ rác thải điện tử do AI tạo ra. Tuổi trẻ Online. https://tuoitre.vn/canh-bao-bungno-rac-thai-dien-tu-do-ai-tao-ra-20241115115556974.htm
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2022). Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2024). Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 08/3/2024 quy định về cấu trúc định dạng đề thi kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Bùi Hiền (chủ biên), Vũ Văn Tảo, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh (2001). Từ điển Giáo dục học. NXB Khoa học và Kĩ thuật.
Phạm Thị Thu Hiền (2023). Hướng dẫn giáo viên tự xây dựng hệ thống ngữ liệu để dạy học và kiểm tra đánh giá đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn ở trưởng phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(2), 23-27.
Shute, V. J. (2008). Focus on formative feedback. Review of Educational Research, 78(1), 153-189.
Trịnh Thị Lan, Phạm Huyền Trang (2023). Xây dựng hệ thống ngữ liệu văn bản thông tin phục vụ dạy học Ngữ văn 10 trên nền tảng Artsteps. Tạp chí Giáo chức Việt Nam, 193, 204-207.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









