Nghiên cứu tổng quan về dạy học tích hợp và quản lí hoạt động dạy học tích hợp ở trường phổ thông

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Đệ Trường Đại học Đồng Tháp
  • Hồ Văn Thống Trường Đại học Đồng Tháp
  • Trần Thanh Bình Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ

Tóm tắt

The trend and results of integrated teaching are having a positive impact on teaching in high schools and are considered the most effective way to develop students’ competence, especially the competence to apply learned knowledge to solve practical problems. This study conducted a study on online database systems and a manual review of studies found from reference lists with selection criteria; after eliminating inappropriate studies, the studies are used to analyze and evaluate integrated teaching and management of integrated teaching activities in high schools. Research results have confirmed: Managing integrated teaching activities must enable teachers and students to effectively meet basic requirements related to the subject and be able to go beyond the scope of the subject; however, studies also point out unexplored gaps and limitations in research on management and assurance of integrated teaching quality according to the competence approach in international publications.

Tài liệu tham khảo

Anui, Arphattananon (2021). Ethnic content integration and local curriculum in Myanmar. Austrian Journal of South-East Asian Studies, 14(2), 155-172.

Bộ GD-ĐT (2015a). Tài liệu tập huấn dạy học tích hợp ở trường Trung học cơ sở, trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2015b). Tài liệu tập huấn dạy học tích hợp liên môn: Lĩnh vực: Khoa học xã hội (Dành cho cán bộ quản lí và giáo viên trung học phổ thông).

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

D’Hainaut (1981). An Integrated Approach to curricular contents: Particular features for education, Editor Dictation and Pedagogical.

Drake, S. M. (2007). Creating Standards-Based Integrated Curriculum: Aligning Curriculum, Content, Assessment, and Instruction. Corwin Press, A SAGE Publications Company. 2455 Teller Road, Thousand Oaks, CA 91320.

Đinh Thị Kim Thoa (chủ biên, 2018). Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đỗ Hồng Thái (2011). Tài liệu hướng dẫn dạy học tích hợp trong dạy học Lịch sử ở trường Trung học phổ thông. Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ trọng điểm, mã số B2010-TN03-30TĐ.

Đỗ Mạnh Cường (2010). Dạy học tích hợp - Cơ sở lí thuyết và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Giáo dục Kĩ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 15, 24-28.

Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ (2022). Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 4, 12-18.

Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Phan Trọng Nam (2023). Một số biện pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Giáo dục, 23(6), 45-50.

Huỳnh Văn Sơn (2016). Phát triển năng lực dạy học tích hợp - phân hóa cho giáo viên các cấp học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Ishak (2002). Gaya Kepimpinan Yang Digemari: Satu Kajian Kes-KesHipotetikal. Seminar Nasional Pengurusan dan Kepimpinan Pendidikan Ke-11, 26-57. Iskandar, S., Rosmana, P. S., Laksita, E. C., Sari, T. F. P., & Laila, W. N. (2024). Implementation of Integrated Learning to Enhance Elementary School Students’ Creativity. Journal of Pedagogi, 1(3), 14-19.

Joyce, B., Weil, M., & Calhoun, E. (2003). Models of teaching. Peason Education.

Kazu, I. Y., & Kurtoglu Yalcin, C. (2021). The effect of stem education on academic performance: A meta-analysis study. Turkish Online Journal of Educational Technology-TOJET, 20(4), 101-116.

Kholila, Mustofa (2023). Student management in an effort to improve the character of students at the Tarbiyatul Mubtadi’in Islamic Boarding School Bekasi academic year 2021/2022. International Journal of Business, Economics and Education Research, 2(1), 7-12.

Linn, Songer (1988). Curriculum reformulation: Incorporating technology into science instruction. Paper presented at the American Educational Research Association Annual Meeting, New Orleans.

Mai Thị Lê Hải (2019). Đề xuất quy trình dạy học tích hợp lịch sử địa lí địa phương trong môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 457, 25-28.

Mulyasa (2003). Competency-Based Management, Strategies, and Their Applications. London: Rosdakarya.

Nguyễn Anh Dũng (2011). Phương án thực hiện quan điểm tích hợp trong phát triển chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam giai đoạn sau 2015. Báo cáo đề tài B2011-37-07NV.

Nguyễn Đức Cương (2015). Tích hợp - những vấn đề cần nhận thức và thực hiện. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học toàn quốc “Bồi dưỡng năng lực cho giảng viên các trường Sư phạm”, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, 119-125.

Nguyễn Thị Thấn (chủ biên), Nguyễn Thượng Giao, Đào Thị Hồng, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Tuyết Nga (2009). Phương pháp dạy học các môn học về tự nhiên và xã hội. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thu Hà (2014). Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 30(2), 56-64.

Nguyễn Văn Biên (2015). Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 18-22.

Scheerens (2004). Review of school and instructional effectiveness research. Paper commissioned for the EFA Global Monitoring Report 2005. The Quality Imperative.

Trần Thị Lan Hương (2021). Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên các trường tiểu học trước bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 8, 11-15.

Trần Thị Thanh Thủy (chủ biên), Nguyễn Công Khanh, Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Mạnh Hưởng, Bùi Xuân Anh, Lưu Thị Thu Hà (2016). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh - Quyển 2. NXB Đại học Sư phạm.

Xavier Roegiers (1996). Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường. NXB Giáo dục.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, V. Đệ, Hồ, V. T., & Trần, T. B. (2025). Nghiên cứu tổng quan về dạy học tích hợp và quản lí hoạt động dạy học tích hợp ở trường phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 50–55. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3057

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả