Kinh nghiệm quốc tế về đánh giá sự phát triển giáo dục và đào tạo - nghiên cứu trường hợp báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục của UNESCO

Các tác giả

  • Vũ Trường An Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Phạm Quang Minh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Trần Thị Phương Linh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

The analysis of the education sector in general, and the evaluation of local education and training in particular, is an urgent issue in the current challenging context - the Digital Era, Industry 4.0, the pandemic Covid-19, etc... Evidence-based assessment and evaluation to inform and monitor national and local education sector can help respond to these challenges, if the findings from these analyses are the basis for implementing innovation and reform. Collecting evidence and conducting analysis in the education sector will therefore provide new opportunities to improve national and local education systems. This article provides a brief context of the analysis and evaluation of education, and describes the UNESCO Global Education Monitoring Report’s toolkit, from which lessons can be drawn for Vietnam.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2013). Giáo dục Việt Nam đầu thế kỉ 21. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bộ GD-ĐT (2014). Giáo dục cho mọi người 2015 của Việt Nam. NXB Giáo dục Việt Nam.

Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum) (2018). Readiness for the Future of Production Report 2018. https://www.weforum.org/reports/readiness-for-the-future-of-production-report-2018

Hội nghị Thế giới về Giáo dục cho mọi người: Đáp ứng nhu cầu học tập cơ bản. (1990). Tuyên bố Thế giới về Giáo dục cho mọi người và Khung hành động nhằm đáp ứng Nhu cầu học tập cơ bản đã được Hội nghị thế giới về Giáo dục cho mọi người thông qua: Đáp ứng nhu cầu học tập cơ bản, Jomtien, Thailand, 1990.

UNESCO (2000). Khung hành động Dakar: Giáo dục cho mọi người. đáp ứng các cam kết tập thể của chúng ta. World Forum on Education, Dakar, Senegal, 26-28 April 2000, UNESCO, Paris.

UNESCO (2015). Báo cáo theo dõi toàn cầu giáo dục cho mọi người: Giáo dục cho mọi người 2000-2015: Thành tựu và thách thức. https://en.unesco.org/gem-report/report/2015/education-all-2000-2015-achievements-and-challenges

UNESCO (2018). Sustainable Development Goal (SDG) 4 - Country Profile: Viet Nam. http://tcg.uis.unesco.org/

wp-content/uploads/sites/4/2018/08/VN.pdf

Viện Quốc tế về Lập kế hoạch giáo dục (IIEP) (2015). Guidelines for Education Sector Plan Appraisal. UNESCO – Paris, Pháp. https://www.globalpartnership.org/sites/default/files/2015-06-gpe-iiep-guidelines-education-sector-plan-appraisal.pdf

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.12.2021

Cách trích dẫn

Vũ , T. A., Phạm , Q. M., & Trần , T. P. L. . (2021). Kinh nghiệm quốc tế về đánh giá sự phát triển giáo dục và đào tạo - nghiên cứu trường hợp báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục của UNESCO. Tạp Chí Giáo dục, 2(516), 59–64. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/312

Số

Chuyên mục

Các bài báo