Một số biện pháp tổ chức dạy học môn Toán theo hướng tích hợp với môn Tiếng Việt ở tiểu học

Các tác giả

  • Trịnh Công Sơn Trường Đại học Nghệ An
  • Nguyễn Thị Nga Trường Đại học Vinh

Tóm tắt

Integrated teaching has become an inevitable and popular trend in Vietnam and around the world, meeting the goal of educational innovation in the current context. Through integrated teaching, students develop interdisciplinary thinking, instead of just learning individual knowledge, they are encouraged to connect between different fields and subjects, thereby mastering knowledge and knowing how to relate to reality. The study proposes three measures to organize the teaching of Mathematics in the direction of integration with Vietnamese in primary schools. These measures include encouraging students to present mathematical concepts in their own understanding, integrating storytelling content into Math lessons; organizing students to build practical problems based on mathematical data. Teachers need to flexibly apply the proposed measures in teaching Mathematics to help students understand more deeply the subject knowledge, improve their thinking ability, develop language skills and problem-solving ability.

Tài liệu tham khảo

Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt (2016). Dạy học tích hợp trong môn Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 129, 15-19.

Đỗ Hương Trà, Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc (2015). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 1). NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Thị Trinh, Trần Việt Cường, Hoàng Văn Tài (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành sư phạm toán. Tạp chí Giáo dục, 23(4), 9-13.

Đỗ Tiến Đạt, Trần Thúy Ngà (2019). Một số vấn đề về dạy học tích hợp trong môn Toán ở trường tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 455, 39-42.

Fogarty, R., & Pete, B. M. (2009). How to integrated the curricula. Thousand Oaks, California. Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Thị Diễm My (2016). Phát triển năng lực dạy học tích hợp - phân hóa cho giáo viên các cấp học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Kim Dung (2015). Dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông. Kỉ yếu Hội thảo “Dạy học tích hợp và dạy học phân hóa ở trường trung học đáp ứng yêu cầu chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015”, NXB Đại học Sư phạm.

Phan Ngô Anh Tuấn (2017). Đề xuất mô hình dạy học tích hợp trong giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Nai, 4, 1-10.

Susan, M. D. (2012). Creating Standards-Based Integrated Curriculum: The Common Core State Standards Edition. Thousand Oaks, California: Corwin.

Vashe A., Devi, V., Rao, R., Abraham, R. R, Pallath, V., & Umakanth, S. (2019). Using an integrated teaching approach to facilitate student achievement of the learning outcomes in a preclinical medical curriculum in India. The American Physiological Society.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Trịnh, C. S., & Nguyễn, T. N. (2025). Một số biện pháp tổ chức dạy học môn Toán theo hướng tích hợp với môn Tiếng Việt ở tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 36–41. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3351

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>