Dạy học thiết kế kĩ thuật trong môn Công nghệ 5 theo định hướng giáo dục STEM

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Thủy Trường Tiểu học Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh/Học viên cao học Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phan Nguyễn Trúc Phương NCS Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Văn Hồng Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

STEM education is an integrated, interdisciplinary teaching approach that focuses on Science, Technology, Engineering, and Mathematics. At the primary level, Technology is a compulsory subject within the basic education curriculum, aiming to equip students with the ability to use common household technological products and design simple handmade items. This article proposes a process for designing and organizing Technology instruction with a STEM-oriented approach through engineering design for fifth-grade students. The research findings indicate that teaching engineering design within the STEM education framework not only enhances students' critical thinking and creativity but also enables them to apply their knowledge to real-world contexts. Students can engage in fundamental tasks related to designing a technological product, thereby developing problem-solving skills in practical situations. Integrating STEM education into engineering design instruction not only meets the demands of educational innovation but also provides students with a strong foundation for further learning and future career orientation.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.

Bộ GD-ĐT (2023). Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 về hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học.

Đào Thị Hoa, Hoàng Thị Ngọc Ánh, Dương Thị Trà Giang (2023). Vận dụng quy trình 6E trong giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “Quan hệ vuông góc trong không gian” cho học sinh lớp 11. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S2), 26-31.

Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển bách khoa Việt Nam (2005). Từ điển Bách khoa Việt Nam (Quyển 4). NXB Từ điển Bách khoa.

Lê Chí Nguyện (2021). Thiết kế bài học STEM tiếp cận quy trình thiết kế kĩ thuật. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 47, 18-23.

Lê Thị Xinh, Bùi Văn Hồng (2022). Phát triển năng lực cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giáo dục trong nhà trường theo tiếp cận giáo dục STEM. Tạp chí Giáo dục, 22(21), 9-13.

Nguyễn Ngọc Yến (2024). Ứng dụng mô hình V (V Diagram) trong dạy học môn Khoa học cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 10), 100-104.

Nguyễn Thanh Nam (2010). Giáo trình Thiết kế kĩ thuật. NXB Giáo dục Việt Nam.

Tsupros, N., Kohler, R., & Hallinen, J. (2009). STEM Education in Southwestern Pennsylvania. Report of a project to identify the missing components. Pennsylvania: Leonard Gelfand Center for Service Learning and Outreach at Carnegie Mellon University and The Intermediate Unit 1 Center for STEM Education.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. T., Phan, N. T. P., & Bùi V. H. (2025). Dạy học thiết kế kĩ thuật trong môn Công nghệ 5 theo định hướng giáo dục STEM. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 167–171. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3553

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>