Tổng quan nghiên cứu về kiến thức toán để dạy học trong đào tạo giáo viên Toán ở Việt Nam
Tóm tắt
Teacher knowledge plays a central role in ensuring education quality and improving teaching effectiveness. The concept of Knowledge for Teaching was mentioned by Shulman in 1986, opening up research directions on the knowledge teachers need to have for teaching. This is a fundamental start, changing the current research trend. This study aims to systematically analyze how the MKT model has been studied and applied in education in Vietnam. Based on longitudinal analysis and cross-case analysis with 52 documents (15
articles, 37 theses, dissertations) collected in the database from educational science journals, doctoral theses, master's theses in Vietnam from 2016-2024, we found a shortage in research directions on developing mathematical knowledge for teaching. From there, we propose some directions for developing this model in current teacher training in Vietnam.
Tài liệu tham khảo
Ball, D. L., Thames, M. H., & Phelps, G. (2008). Content knowledge for teaching: What makes it special? Journal of Teacher Education, 59(5), 389-407.
Döhrmann, M., Kaiser, G., & Blömeke, S. (2012). The conceptualisation of mathematics competencies in the international teacher education study TEDS-M. International Journal on Mathematics Education, 44(3), 325-340. https://doi.org/10.1007/s11858-012-0432-z
Hill, H. C., Ball, D. L., & Schilling, S. G. (2008). Unpacking “pedagogical content knowledge”: Conceptualizing and measuring teachers’ topic-specific knowledge of students. Journal for Research in Mathematics Education, 39(4), 372-400.
Le, T. B. L (2021). Developing prospective mathematics teachers’ professional competencies from a situated perspective. Journal of Science, Hue University of Education, 2(58), 5-13.
Le, T. B. L., & Tran, K. M. (2018). Mathematical knowledge for teaching the derivative and implications for developing vietnamese prospective mathematics teachers’ professional competencies Vietnam. Journal of Education, 5, 188-194.
Lê Thị Bạch Liên (2019). Năng lực nghề nghiệp của giáo viên toán tương lai để dạy học chủ đề đạo hàm ở phổ thông, Tạp chí Khoa học, Đại học Huế, 126, 157-166.
Lê Thị Bạch Liên (2021). Kiến thức để dạy học đạo hàm và năng lực nghiệp vụ của giáo viên toán tương lai. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.
Lê Thị Bạch Liên, Nguyễn Quang Hòe, Nguyễn Kế Tam (2022b). Sử dụng video để phát triển và đánh giá năng lực ghi chú toán học cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 22(24), 19-24.
Lê Thị Bạch Liên, Nguyễn Thị Hà Phương, Lê Văn Cường (2022a). Nghiên cứu về phát triển kiến thức toán để dạy học trong đào tạo giáo viên toán tương lai. Tạp chí Giáo dục, 22(số đặc biệt 12), 87-94.
Lê Thị Bạch Liên, Trần Kiêm Minh (2020a). Đánh giá và nâng cao kiến thức toán để dạy học cho sinh viên ngành sư phạm toán trong các cơ sở đào tạo giáo viên ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(7), 3-16.
Lê Thị Bạch Liên, Trần Kiêm Minh (2020b). Kiến thức nội dung sư phạm của giáo viên toán tương lai ở Việt Nam khi dạy học chủ đề đạo hàm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(8), 1273-1282.
Miles, M. B., & Huberman, A. M. (1994). Qualitative data analysis (2nd ed.). Thousand Oaks, CA: Sage.
Nguyen, T. H. P., & Tran, K. M. (2019). Prospective mathematics teachers’ mathematical knowledge for teaching histograms in statistics. Vietnam Journal of Education, 5, 195-201.
Nguyễn Bá Kim (2004). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thanh Thủy (2019). Một số yêu cầu đối với phát triển năng lực dạy học cho giáo viên trung học phổ thông đáp ứng dạy học chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64(01), 71-79.
Nguyễn Thị Duyến (2021). Đánh giá kiến thức của giáo viên toán tương lai để dạy học chủ đề “Hàm số liên tục”. Tạp chí Giáo dục, 506, 16-23.
Nguyễn Thị Hà Phương (2019). Vận dụng mô hình các kiểu kiến thức toán để dạy học trong quá trình đào tạo giáo viên toán tương lai ở các trường đại học sư phạm. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 240-245.
Nguyễn Thị Hà Phương (2021). Đánh giá kiến thức của giáo viên toán tương lai để dạy học giá trị trung bình, trung vị trên biểu đồ phân bố. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế, 130(6B), 17-33.
Nguyễn Thị Hà Phương (2022). Phát triển kiến thức và thực hành nghiệp vụ của giáo viên toán tương lai để dạy học thống kê. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.
Nguyễn Thị Hà Phương, Trần Kiêm Minh (2021). Phát triển nghiệp vụ cho giáo viên toán tương lai qua nghiên cứu: Trường hợp dạy học các số đo trung tâm trên biểu đồ thống kê. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(3), 187-200.
Nguyễn Thị Hà Phương, Trần Kiêm Minh (2021). Nghiên cứu các kiểu kiến thức của giáo viên toán tương lai trong dạy học độ phân tán của dữ liệu trên biểu đồ thống kê cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 12-19.
Phạm Thị Kim Anh (2021). Dạy học phát triển năng lực học sinh - bản chất, đặc điểm và những dấu hiệu đặc trưng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(01), 14-22.
Shulman, L. S. (1986). Those who understand: Knowledge growth in teaching. Educational Researcher, 15(2), 4-14.
Superfine, A. C., Olanoff, D., Welder, R. M., Prasad, P. V. (2024). A Review of Research on Mathematics Teacher Educator Knowledge: Mapping the Terrain. Education Sciences, 14, 810. https://doi.org/10.3390/educsci14080810
Wilkie, K. J., & Clarke, D. (2015). Pathways to Professional Growth: Investigating Upper Primary School Teachers’ Perspectives on Learning to Teach Algebra. Australian Journal of Teacher Education, 40(4).
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .