Đề xuất quy trình phát triển kỹ năng tự học cho học sinh phổ thông dân tộc nội trú

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Đệ Trường Đại học Đồng Tháp
  • Nguyễn Thị Thu Hằng Trường Đại học Vinh
  • Dương Thị Hằng Trường Đại học Đồng Tháp
  • Thiều Văn Nam Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang

Tóm tắt

General education does not only provide students with knowledge but also skills and attitudes, primarily represented in the four pillars of learning: learn to know, to do, to live with others and to be a human. Learning activities aim to develop students' qualities and competencies with basic, practical, modern knowledge and skills; at the same time, effective learning is demonstrated through the qualities of diligence, honesty, responsibility, helping students apply learnt knowledge and skills to solve problems in their studies and life even while still being at school. This study, through investigating the current status of management activities and contextual challenges related to students' self-study activities at 36 ethnic boarding schools in the Southern region of Vietnam, aims to answer the following questions: (1) What is the level of management of students' self-study activities at ethnic boarding schools? (2) How to improve the quality of students’ self-study activities at ethnic boarding schools in Vietnam?

 

Tài liệu tham khảo

Lê Hoàng Dự (2021). Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn

tỉnh Cà Mau trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh Cà Mau, theo Quyết định số

/QĐ-SKHCN ngày 06/10/2022 của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau về việc công nhận kết quả thực

hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh.

Ngô Thị Trinh, Trần Ngọc Ngân (2023). Nhận diện một số yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng bỏ học của học sinh

trung học cơ sở vùng dân tộc thiểu số ở nước ta hiện nay. Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc, 12(3), 64-69.

https://doi.org/10.54163/ncdt/187

Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Hùng (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lí giáo dục. NXB

Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Văn Đệ, Trần Đại Nghĩa, Phạm Hồng Quang, Dương Thị Hằng (2024). Nghiên cứu tổng quan về quản lí

hoạt động học tập của học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 24(11), 1-7.

Phạm Công Hữu, Thạch Ngọc Tuấn (2016). Nguyên nhân và nhân tố ảnh hưởng đến sự bỏ học của học sinh dân tộc

Khmer ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 44, 45-55.

https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2016.503

Phạm Thị Bích Thuỷ, Nguyễn Văn Đệ (2023). Thực trạng quản lí hoạt động học tập của học sinh theo hướng tiếp

cận năng lực ở các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Phước. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng

Tháp, 12(03S), 257-267. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1166

Trần Trung (2018). Hệ thống hóa đánh giá các nghiên cứu về dân tộc và công tác dân tộc ở Việt Nam từ 1986 đến

nay. Đề tài Khoa học công nghệ cấp Quốc gia về Dân tộc, mã số: CT.DT.02.06.CTDT/16-20.

Tải xuống

Đã Xuất bản

28.09.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, V. Đệ, Nguyễn, T. T. H., Dương, T. H., & Thiều, V. N. (2025). Đề xuất quy trình phát triển kỹ năng tự học cho học sinh phổ thông dân tộc nội trú. Tạp Chí Giáo dục, 25(18), 1–5. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3995

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2