Một số biện pháp tích hợp giáo dục văn hóa đồng bằng sông Cửu Long vào môn Lịch sử và Địa lí ở lớp 4: trường hợp dạy học chủ đề “Nam Bộ”
- Từ khóa:
- Integration
- cultural education
- Mekong Delta
Tóm tắt
In the current educational context, integrating local culture into teaching not only helps students gain a deeper understanding of national identity but also creates opportunities for the holistic development of their abilities and qualities. The proposed measures are built on active teaching methods that help students develop their thinking, skills, and emotional connection to local culture. The article details four main methods: the use of observation, roleplaying, problem-solving, and project-based learning. Each method is closely linked to the cultural and natural characteristics of the Mekong Delta region, helping students recognize and gain a deep understanding of cultural values, thereby forming an awareness of the connection between nature and the cultural life of the community. Through these methods, not only is local cultural understanding enhanced, but students' qualities and competencies are also developed, contributing to the achievement of the comprehensive education goals in the 2018 General Education Program.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đặng Thị Lệ Tâm (2020). Giáo dục văn hóa giao tiếp cho học sinh tiểu học qua môn Tiếng Việt ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 25, 54-59.
Dương Huy Cẩn. (2021). Sử dụng phương pháp quan sát trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1, 2, 3. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 10(4), 11-16.
Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ (2022). Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(4), 12-17.
Lê Giang (2017). Đờn ca tài tử Nam Bộ: Lịch sử hình thành và phát triển. NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngô Đức Thịnh (2014). Lễ hội truyền thống ở Nam Bộ: Giá trị văn hóa và biến đổi. NXB Khoa học Xã hội.
Ngô Thị Lan Anh, Hoàng Thu Thủy (2021). Sử dụng phương pháp đóng vai trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10 ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 226(08), 445-451.
Nguyễn Thị Phương Châm (2018). Chợ nổi miền Tây Nam Bộ: Không gian văn hóa và sinh kế bền vững. Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, 5(126), 23-31.
Phan An (2016). Cộng đồng các dân tộc ở đồng bằng sông Cửu Long: Quá trình hình thành và đặc trưng văn hóa. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần Hồng Liên (2019). Tôn giáo và tín ngưỡng dân gian Nam Bộ: Truyền thống và hiện đại. NXB Khoa học Xã hội.
Trương Thị Diệu (2020). Ẩm thực đồng bằng sông Cửu Long: Đặc trưng và giá trị dinh dưỡng. Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa, 39(2), 112-124.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .