Trao quyền tự chủ học thuật cho giáo viên trong việc tích hợp giáo dục địa phương vào dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 5: Nghiên cứu tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội

Các tác giả

  • Trần Thị Hà Giang Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Trần Thị Hồng Nhung Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Bùi Thị Nhiệm Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Tóm tắt

In the context of ongoing educational reform, granting academic autonomy to teachers has become an urgent requirement to enhance educational quality and foster creativity in teaching practices. This article explores and analyzes the process of empowering teachers with academic autonomy in integrating local educational content into the official curriculum, with a particular focus on the subject of History and Geography for Grade 5 in primary schools across Hanoi. The study employs a qualitative case study approach to assess the extent of teachers’ autonomy in selecting, designing, and implementing local education content, while also identifying factors that influence this process. The research findings are not only valuable for Hanoi's education sector but also applicable to other localities, contributing to the development of a culturally rich education system that meets the demands of international integration.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể. NXB Giáo dục Việt Nam.

Deci, E. L., & Ryan, R. M. (2000). The “what” and “why” of goal pursuits: Human needs and the self-determination of behavior. Psychological Inquiry, 11(4), 227-268.

Gwaltney, K. D. (2012). Teacher autonomy in the Unites States: stabling a standard definition, validation of a nationally representative construct and an investigation of policy affected teacher group. University of Missouri-Columbia.

Nguyễn Lăng Bình (tổng chủ biên, 2017). Dạy và học tích cực. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Văn Minh (2020). Tự chủ của giáo viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 15(2), 45-52.

Phạm Hồng Quang (2015). Các biện pháp chủ yếu trong phương pháp thông dân tác nghiệp cao đẳng sư phạm. Đề tài Khoa học Công nghệ cấp Bộ GD-ĐT, mã số: B97-03-15.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Trần Trung (2021). Phát triển năng lực tự chủ của giáo viên tiểu học. Tạp chí Khoa học Sư phạm, 18(3), 78-85.

Đã Xuất bản

30.09.2025

Cách trích dẫn

Trần, T. H. G., Trần, T. H. N., & Bùi, T. N. (2025). Trao quyền tự chủ học thuật cho giáo viên trong việc tích hợp giáo dục địa phương vào dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 5: Nghiên cứu tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 7), 142–147. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4032

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả