Tích hợp giáo dục bản sắc văn hóa đồng bằng sông Cửu Long trong dạy học môn mĩ thuật ở tiểu học

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Mai Anh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Thị Hải Yến Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Trần Thị Hà Giang Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Local cultural identity education plays a crucial role in the primary school curriculum, helping students understand and appreciate the cultural values of their homeland. Art education, with its visual and creative nature, serves as an effective medium for integrating the cultural identity of the Mekong Delta into teaching and learning. Integrating local cultural elements into art lessons not only fosters students' interest but also helps them recognize, remember, and express regional identity through artistic creations. Themes such as landscapes, people, festivals, traditional crafts, and folk art can be effectively utilized in teaching. Integrating cultural identity into Art education contributes to preserving traditional values while enhancing students' creative thinking. However, for optimal effectiveness, teachers need to adopt appropriate teaching methods, such as experiential learning, creative practice, and the dynamic use of local cultural materials.

Tài liệu tham khảo

Bạch Ngọc Diệp, Tạ Kim Chi (2017). Một số năng lực chuyên biệt môn Mĩ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 140, 54-58.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Lê Hồng Thuận, Lê Nguyễn Đoan Trang (2014). Một số giải pháp đưa nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ vào các chương trình du lịch, lần thứ VII. Kỉ yếu hội thảo khoa học sinh viên lần thứ VII, Trường Đại học Văn Hiến, tr 20-31.

Lê Thị Bé Luyễn (2024). Phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của lễ hội truyền thống người Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Quản lí nhà nước, 346, 91-94.

Phạm Diệu Linh (2022). Vai trò của nghệ thuật trong phương pháp giáo dục STEAM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 11(3), 38-46.

Trần Kim Thoa (2024). Phát triển năng lực mĩ thuật cho học sinh lớp 3 thông qua dạy học nội dung Mĩ thuật ứng dụng tại trường tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 1(320), 326-328.

Trần Thị Vân (2017). Tăng cường hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo mĩ thuật cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 141, 54-56.

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. M. A., Nguyễn, T. H. Y., & Trần, T. H. G. (2025). Tích hợp giáo dục bản sắc văn hóa đồng bằng sông Cửu Long trong dạy học môn mĩ thuật ở tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 231–235. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4099

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>