Tổ chức dạy học giải các bài toán thực tiễn chủ đề “Đường tròn và ba đường conic” (Toán 10) nhằm phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Ngọc Giang Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phạm Huyền Trang Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Lê Hùng Cường Trường Trung học phổ thông Phú Tân, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
  • Nguyễn Thụy Phương Trâm Trường Trung học phổ thông Đức Trọng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

Tóm tắt

According to the Mathematics General Education Program, mathematical modeling competence is one of the 5 basic mathematical competencies that need to be formed and developed for students. Therefore, developing mathematical modeling competence for students is very necessary in teaching Mathematics to meet the goals of current educational innovation. The study presents a teaching process for solving practical problems on the topic “Circles and three conics” (Math 10) to develop students' mathematical modeling competence and illustrates this process through teaching students to solve two practical problems. Through mathematical modeling activities of practical problems, students have the opportunity to develop elements of mathematical modeling competence, develop thinking and problem-solving skills, especially helps students enjoy learning and love learning Math.

Tài liệu tham khảo

Blomhøj, M. (2008). Different perspectives in research on the teaching and learning mathematical modelling - Categorising the TSG21 papers. Proceedings from Topic Study Group 21 at the 11th International Congress on Mathematical Education in Monterrey, Mexico, 1-17 .

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Cheng, A. K. (2001). Teaching mathematical modelling in Singapore schools. The Mathematics Educator, 6(1), 63-75.

Đỗ Đức Thái, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Minh Phương, Phạm Hoàng Quân (2022). Toán 10 (tập 2, bộ Cánh diều). NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Thị Thanh (2020). Dạy học giải bài toán Xác suất nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho sinh viên khối ngành Kĩ thuật Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 131-137.

Hungerford, T. W., & Shaw, D. J. (2008). Contemporary Precalculus: A Graphing Approach. Cengage Learning.

Nguyễn Danh Nam (2015). Quy trình mô hình hóa trong dạy học Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 3, 1-10.

Polya, G. (2010). Giải một bài toán như thế nào? NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

05.01.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn , N. G., Phạm , H. T., Lê , H. C., & Nguyễn , T. P. T. (2024). Tổ chức dạy học giải các bài toán thực tiễn chủ đề “Đường tròn và ba đường conic” (Toán 10) nhằm phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 9), 5–9. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1141

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>