Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng tổ chức dạy học của giáo viên trung học phổ thông
Tóm tắt
Teaching organization skills have long been identified as a component of teaching skills. Every teacher, in general, and a high education teacher, in particular, needs to be equipped with a knowledge system related to teaching organization skills and to regularly practice these skills. Identifying the manifestations of each assessing criterion and proposing the composition of a rubrics to assess teaching organization skills is meaningful for teachers in general and high education teachers in particular to meet the goals of the 2018 General Education Curriculum. This article presents the concept of teaching organization skills, presents the system of component skills and the manifestations of each subskill. Thus, it proposes a process to create a set of criteria for evaluating component skills and a rubrics for assessing teachers' teaching organization skills, contributing to improving teaching quality. The research results serve as a suggestion to help teachers effectively apply teaching organization skills to develop students' competencies, meeting the objectives of the 2018 General Education Curriculum.
Tài liệu tham khảo
Dương Tiến Sỹ, Trương Thị Thanh Mai (2016). Xây dựng rubric đánh giá kĩ năng dạy học của sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học giáo dục, 129, 29-32.
Đặng Thành Hưng (2010). Lí luận phương pháp và kĩ năng dạy học. NXB Giáo dục Việt Nam.
Kyriacou, C. (2007). Essential teaching skills. Incorporates the new QTS standards for 2007.
Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Hoàng Thị Hạnh (2016). Kĩ năng cơ bản của sinh viên trong thực tập sư phạm. NXB Giáo dục Việt Nam.
Jonsson, A., & Panadero, E. (2016). The Use and Design of Rubrics to Support Assessment for Learning. Scaling up Assessment for Learning in Higher Education (pp. 99-111), Springer.
Lakshmi, M. J. (2009). Microteaching and Prospective Teachers. Discovery Publishing House Pvt.Ltd, India. Lê Thị Thương Thương (2020). Rèn luyện cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non kĩ năng tổ chức thí nghiệm khoa học đơn giản cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
McMillan, J. H. (2014). Classroom Assessment: Principles and Practice for effective standards-based instruction. Pearson Education.
Nguyễn Công Khanh, Đào Thị Oanh (2017). Giáo trình kiểm tra, đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Minh Giang, Diệp Kiều My (2023). Xây dựng rubric đánh giá năng lực khoa học cho học sinh trong môn Tự nhiên và xã hội lớp 2. Tạp chí Giáo dục, 23(13), 23-28.
Nguyễn Phan Lâm Quyên (2023). Vận dụng chu trình học tập trải nghiệm của David Kolb trong việc rèn luyện kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(3), 91-96. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12320315
Nguyễn Thị Phương Thanh (2017). Hình thành kĩ năng dạy học cho sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Văn Công (2018). Kĩ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng.
Phan Thanh Long (2004). Các biện pháp rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên cao đẳng sư phạm. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Thiều Huy Thuật (2016). Bồi dưỡng kĩ năng dạy học cho giảng viên các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo tiếp cận dạy học vi mô. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trịnh Thị Phương Thảo (2019). Thiết kế và sử dụng rubrics làm công cụ đánh giá trong quá trình dạy học Toán ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 16, 43-48.
Trương Thị Thanh Mai (2016). Rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên đại học ngành Sư phạm sinh học bằng dạy học vi mô. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .