Đề xuất quy trình tổ chức hoạt động học tập phục vụ cộng đồng nhằm phát triển kĩ năng mềm cho học sinh phổ thông

Các tác giả

  • Ngô Thành Nam Trường Đại học Sài Gòn/Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Dương Thị Kim Oanh Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Võ Phan Thu Hương Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

Education 4.0 requires learners to have good competence, knowledge, and also to develop soft skills to meet the requirements of the society. Community service learning activities are increasingly widely applied and are considered an effective form of developing soft skills for students. From theoretical research on the concept, characteristics, forms of community service learning and the issue of students' soft skills, the article proposes an eight-step process in organizing community service learning activities in developing soft skills for students. This process helps teachers to be proactive in organizing community service learning activities to contribute to developing soft skills for students to meet the goals of the 2018 General Education Program.

Tài liệu tham khảo

Barwani, T. A., Mekhlafi, A. A., & Neisler, O. (2010). Addressing the Challenges of Cross-Cultural. Understanding through Service learning in Higher Education: the Oman experience. Citizenship, Social and Economics Education, 9(3), 179-192.

Bender, G., & Jordaan, R. (2007). Student perceptions and attitudes about community service-learning in the teacher training curriculum. South African Journal of Education, 27(4), 631-654.

Kaye, C. B. (2010). The Complete Guide to Service Learning: Proven, Practical Ways to Engage Students in Civic Responsibility, Academic Curriculum, and Social Action. Free Spirit Publishing.

Eyler, J. (2002). Reflection: Linking Service and Learning - Linking Students and Communities. Journal of Social Issues, 58(3), 517-534.

Griffin, P., & Care, E. (Ed,) (2014). Assessment and teaching of 21 st century skills: Methods and approach. Springer.

Hoàng Thúy Hà (2022). Kết hợp học tập phục vụ cộng đồng trong giáo dục đại học ngành Việt Nam học: kinh nghiệm trải nghiệm từ dự án thực tế của sinh viên. Kỉ yếu hội thảo khoa học “Nghiên cứu, đào tạo Việt Nam học theo định hướng liên ngành”. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 378-388.

Huỳnh Văn Sơn (2012). Thực trạng kĩ năng mềm của sinh viên đại học sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 39, 22-28.

Huỳnh Văn Sơn, Mai Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thanh Huân, Lâm Thị Kim Liên, Đỗ Tất Thiên, Giang Thiên Vũ (2020). Giáo dục kĩ năng mềm và tư vấn tâm lí cho học sinh trung học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Ngô Anh Tuấn, Bùi Thị Hải Lý (2013). Xây dựng quy trình đào tạo kĩ năng mềm tại Khoa Đào tạo chất lượng cao - Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 318, 20-26.

Nguyễn Thị Huyền Trang, Điêu Thị Tố Uyên, Nguyễn Huyền Anh (2022). Phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên Khoa Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Tây Bắc qua hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng. Tạp chí Giáo dục, 22(7), 47-51.

Overall, P. M. (2010). The effect of service learning on LIS students’ understanding of diversity issues related to equity of access. Journal of Education for Library and Information Science, 51(4), 251-266.

Pattrick, N. J. (2008). Social skills for teenagers and adults with esperger syndrome. Jessica Kingsley Publisher.

Sigmon, R. L. (1996). Journey to Service-Learning: Experiences from Independent Liberal Arts Colleges and Universities. Council of Independent Colleges.

Trần Khánh Đức (2010). Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI. NXB Giáo dục Việt Nam.

Trần Thị Bích Hòa (2020). Xu hướng áp dụng phương pháp học tập phục vụ cộng đồng trong giáo dục đại học, cao đẳng hiện nay và khả năng triển khai tại một số trường khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Phú Yên, 23, 74-80.

Trương Viên, Huỳnh Thanh Bình (2021). Nghiên cứu việc tích hợp học tập phục vụ cộng đồng vào chương trình giảng dạy đại học. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 130(6A), 65-80. http://doi.org/ 10.26459/hueuni-jssh.v129i6B.5928

Đã Xuất bản

30.11.2024

Cách trích dẫn

Ngô, T. N., Dương, T. K. O., & Võ, P. T. H. (2024). Đề xuất quy trình tổ chức hoạt động học tập phục vụ cộng đồng nhằm phát triển kĩ năng mềm cho học sinh phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 24(11), 67–71. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2746

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả