Thiết kế trò chơi học tập trong dạy học môn Toán lớp 1 theo định hướng giáo dục STEM

Các tác giả

  • Dương Thị Linh Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
  • Bùi Văn Hồng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
  • Kiều Nguyễn Thiên Phúc Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Minh Nhật Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh
  • Ngô Phương Hiền Công ty Cổ phần Giáo dục và Khoa học ứng dụng Robot Việt

Tóm tắt

Mathematics, with its logical and abstract nature, often challenges student engagement in early education. STEM education and learning games have emerged as innovative solutions to make mathematics learning more interactive and effective, especially in developing digital citizenship skills for primary students. The research synthesizes theoretical foundations of learning games, highlights their unique characteristics, and proposes a four-step process for designing learning games. A practical illustration is provided through two implementation formats: traditional teaching tools and interactive online content, demonstrating flexibility and effectiveness in classroom application. By integrating STEM education into learning games, this study not only enhances students' mathematical comprehension but also fosters essential skills like problem-solving, collaboration, and digital literacy. The proposed process and illustrated activities serve as a guide for educators, offering a framework to innovate and customize teaching methods for a dynamic and engaging learning environment.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Crupxkaia, N. K. (1959). Tuyển tập sư phạm (tập 6). NXB Matxcova.

Đặng Thị Hiệp Định (2017). Sử dụng trò chơi học tập trong tổ chức hoạt động giảng dạy cho sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 26, 53-58.

Đặng Vũ Hoạt, Hà Thị Đức (2009). Lí luận dạy học đại học. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Thị Cẩm Tú, Hồ Thị Thanh Vân (2020). Sử dụng trò chơi khoa học nhằm bồi dưỡng năng lực khoa học cho học sinh trong dạy học Vật lí ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt tháng 12, 20-25

Lê Thị Cẩm Tú, Phan Hoàng Hải, Trương Thị Phương Thảo (2023). Sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6. Tạp Chí Giáo dục, 23(2), 7-11.

Nguyễn Ánh Tuyết (2000). Trò chơi trẻ em. NXB Phụ nữ.

Phạm Hải Lê, Ngô Thị Thanh Phương. (2015). Thử nghiệm trò chơi học tập môn Toán hỗ trợ học sinh lớp 3 có khó khăn về tính toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 6(71), 114-125.

Phạm Thị Hương, Phan Minh Ngọc (2022). Sử dụng trò chơi nhằm phát huy hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học ở trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(19), 24-39.

Trần Thị Kim Luôn (2021). Xây dựng hệ thống trò chơi học toán cho học sinh lớp một. Luận văn thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Dương, T. L., Bùi, V. H., Kiều, N. T. P., Nguyễn, M. N., & Ngô, P. H. (2025). Thiết kế trò chơi học tập trong dạy học môn Toán lớp 1 theo định hướng giáo dục STEM. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 146–152. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3134

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>