Hoạt động tư vấn tâm lí cho học sinh: nghiên cứu thực trạng tại một số trường trung học cơ sở huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh
- Từ khóa:
- Counseling
- teachers
- students
- middle school
Tóm tắt
In the context of today's turbulent society, the education sector faces an urgent need to ensure positive and healthy mental health for students, making the role of psychological counseling activities in schools increasingly emphasized. Counseling and supporting students in educational activities is one of the important competences that help teachers effectively carry out teaching and learning activities. However, this issue has not really received due attention and research. This article presents the current status of objectives, content, forms, methods, participating forces and supporting conditions for psychological counseling activities for students at some secondary schools in Hoc Mon district, Ho Chi Minh City. From there, propose measures to improve the quality and effectiveness of this activity in the research area.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2018). Quyết định số 1876/QĐ-BGDĐT ngày 21/5/2018 về Chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh.
Lê Sơn, Lê Hồng Minh (2013). Tài liệu Bồi dưỡng giáo viên làm tư vấn viên học đường Tây Ninh, Khánh Hoà, Hậu Giang. Viện Nghiên cứu EBM.
Nguyễn Đức Sơn (chủ biên, 2018). Tài liệu Bồi dưỡng năng lực cho cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lí trong trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Hồng (2024). Thực trạng công tác tư vấn tâm lí học đường cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 324(1), 199-201.
Nguyễn Văn Bắc, Nguyễn Bá Phu, Lê Văn Khuyến, Đoàn Văn Hóa (2022). Thực trạng hoạt động tư vấn tâm lí cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 131(6A), 19-29.
Phạm Thanh Bình (2014). Nhu cầu tham vấn tâm lí học đường của học sinh trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trần Thị Minh Đức (2009). Giáo trình tham vấn tâm lí. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trần Văn Công, Nguyễn Thị Hoài Phương, Trần Thành Nam (2019). Thực trạng khó khăn tâm lí của học sinh và nhu cầu sử dụng tư vấn tâm lí trong trường học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 61(10), 1-6.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .