Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên “dưới góc độ Vật lí” của học sinh thông qua dạy học dự án chuyên đề “Vật lí với giáo dục về bảo vệ môi trường” (Vật lí 10)

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Vân Trường Đại học Hùng Vương - Phú Thọ
  • Nguyễn Thị Luận Trường Trung học phổ thông Bắc Sơn, tỉnh Thái Nguyên
  • Nguyễn Thị Thu Hà Trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

The competency to explore the natural world from a physics perspective is an important component of the physics competency in the 2018 General Education Program. This study focuses on exploiting the project-based learning method to develop this competency through the topic “Physics and environmental protection education” (Physics 10). The study uses the method of theoretical analysis and pedagogical experimentation with 45 students of class 10A4 (Bac Son High School, Thai Nguyen), designing and implementing three learning projects. The experimental results show a positive change in students' learning behavior: from “need to try” to “achieve” and “do well”, especially in behaviors such as planning and proposing solutions. Students are more active in learning physics and have a clearer awareness of environmental protection. The results confirm the feasibility and pedagogical effectiveness of project-based learning in Physics. The study proposes to expand the application of this form to integrated, interdisciplinary topics that are highly topical and practical.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bytyqi, B. (2022). Project-based learning: A teaching approach where learning comes alive. Journal of Teaching English for Specific and Academic Purposes, 9(4 SpecialIssue), 775-777. https://doi.org/10.22190/JTESAP2104775B

Đỗ Hương Trà (2012). Các kiểu tổ chức dạy học hiện đại trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Thị Cẩm Tú, Nguyễn Khoa Phòng (2023). Tổ chức dạy học dự án Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(7), 6-11.

Lê Thị Cẩm Tú, Trương Thị Hiếu Thảo, Trần Mạnh Tuấn (2024). Tổ chức dạy học dự án tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 56-61.

Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Hồ Thanh Liêm (2021). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động dạy học dự án: Nghiên cứu trường hợp dạy học bài “Dòng điện trong chất điện phân” - Vật lí 11. Tạp chí Giáo dục, 512, 11-16.

Thomas, J. W. (2000). A review of research on project-based learning. Supported by The Autodesk Foundation.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. V., Nguyễn, T. L., & Nguyễn, T. T. H. (2025). Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên “dưới góc độ Vật lí” của học sinh thông qua dạy học dự án chuyên đề “Vật lí với giáo dục về bảo vệ môi trường” (Vật lí 10). Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 229–234. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4310

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>